Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 'đặt nền móng cho sự tiến triển'

01/03/2019 - 14:03

Đánh giá về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội vừa qua, một số nhà phân tích đã nêu bật khả năng "đặt nền móng cho sự tiến triển trong tương lai" mà hội nghị đem lại, đồng thời thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh này là cần thiết.

Chú thích ảnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã "có thời gian hữu ích" với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Viện Sejong của Hàn Quốc Paik Hak Soon nhận định, ngay cả khi hai bên không ký kết thỏa thuận, thì việc lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước đã ngồi đàm phán 1-1 và tái khẳng định các vấn đề còn tồn tại, sẽ rất hữu ích, giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ trừng phạt trong tương lai. Xét từ quan điểm đó, thì đây là một quá trình không thể tránh khỏi. Theo ông, có thể hai bên chưa đồng thuận về điểm mấu chốt là "trình tự" của quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia David Kim thuộc Trung tâm nghiên cứu Stimson (Mỹ) nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên giờ đây mới vào khúc dạo đầu, sau đó sẽ còn nhiều diễn biến với nhiều cảm xúc. Chỉ cần hai bên tôn trọng các cam kết đã đưa ra thì chắc chắn sẽ có kết quả tích cực trong tương lai.

Cố vấn cấp cao về bán đảo Triều Tiên tại tổ chức phi chính phủ International Crisis group, Christopher Green thì đánh giá kết quả này không phải là chấm dứt tiến trình đối thoại, đồng thời tin rằng hai bên sẽ lại sớm tiếp tục các cuộc đàm phán cấp thấp.

Trong khi đó, Giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên thuộc Đại học Dongguk của Hàn Quốc Koh Yu Hwan cho rằng hai bên cần duy trì đàm phán để thu hẹp khoảng cách, và các quốc gia liên quan khác, trong đó gồm Hàn Quốc và Trung Quốc, cần phải được tham gia để hỗ trợ tiến trình này.       

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn ý kiến của chuyên gia quan hệ quốc tế Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) Vương Tuấn Sinh, coi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là một "thỏa thuận chuyển tiếp" để kết nối quá khứ và tương lai.

Giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Cát Lâm, Trung Quốc Vương Sinh nhận định kết quả của hội nghị thượng đỉnh lần này có "một chút bất ngờ", cho thấy sự khác biệt giữa hai bên về khái niệm, phương thức và các bước đi trong tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn tồn tại.

Theo nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc Dương Hy Vũ, việc không đạt được thỏa thuận cho thấy hai bên chưa thể khắc phục những bất đồng liên quan tới các cơ sở hạt nhân chủ chốt của Triều Tiên cũng như những đề nghị đối ứng từ phía Mỹ. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã trải qua nhiều khúc ngoặt trong quá khứ, nhưng nó không bao giờ dừng lại và sẽ không bao giờ dừng lại, "bởi nó phù hợp với lợi ích của tất cả các bên, trong đó gồm cả Triều Tiên".

Theo LƯƠNG TUẤN - LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)