Hôm nay (17-9), lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về điểm nóng Syria

17/09/2018 - 10:32

Điện Kremlin ngày 16-9 tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về các vấn đề của Syria vào ngày 17-9 tại thành phố Sochi của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Cuộc họp diễn ra vào thời điểm các lực lượng Chính phủ Syria do Nga và Iran hậu thuẫn đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vào thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy tại tỉnh Idlib, bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên tiếp cảnh báo phản đối bất kỳ chiến dịch nào. Tại hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra ở Tehran hôm 7-9, cả Nga và Iran đều không chấp nhận lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan về việc ngừng bắn tại Idlib, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hồi tuần trước, các máy bay Nga đồn trú tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã tấn công những tay súng ở Idlib và Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố điều quan trọng và cấp bách là loại trừ khủng bố ra khỏi Idlib. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ phản đối cuộc tấn công có khả năng diễn ra tại Idlib, cho rằng việc này sẽ gây ra nhiều thương vong cho dân thường và thậm chí là gây ra một thảm họa nhân đạo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo dự kiến đàm phán về Idlib bên lề phiên họp lần thứ 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sẽ bắt đầu vào ngày 18-9.

Theo TTXVN/Báo Tin tức