Hôm nay là hạn chót để thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học

15/08/2019 - 14:55

Thí sinh đã trúng tuyển phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường đại học trước 17 giờ ngày hôm nay, 15-8, tính theo dấu bưu điện. Quá thời hạn này, thí sinh bị coi như bỏ học.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả các thí sinh đã có tên trong danh sách trúng tuyển được các trường đại học công bố sẽ phải gửi bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 về trường để xác nhận nhập học.

Hạn cuối cùng để thí sinh xác nhận nhập học là 17 giờ ngày hôm nay, 15-8, tính theo dấu bưu điện.

Sau thời hạn này, tất cả các thí sinh không gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường sẽ bị coi là bỏ học. Trường sẽ có quyền loại thí sinh ra khỏi danh sách trúng tuyển để nhường chỗ cho thí sinh khác.

Thí sinh, phụ huynh tìm hiểu thông tin về thủ tục nhập học. (Ảnh: Phạm Mai-Vietnam+)

Việc yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học bằng cách gửi bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi về các trường nhằm tránh tình trạng thí sinh ảo, giúp các trường đại học chủ động trong công tác tuyển sinh, đồng thời không làm mất quyền lợi của những thí sinh khác.

Mặc dù năm nay không phải là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy định này, nhưng một số thí sinh và phụ huynh vẫn chưa nắm rõ được thông tin.

Theo ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Thủy lợi, người trực tiếp tham gia công tác tuyển sinh, ông đã gặp tới 8 trường hợp thí sinh và phụ huynh dù biết mình trúng tuyển nhưng không gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường để xác nhận nhập học. Các em cứ đợi trường gửi giấy báo nhập học về mới đi nộp hồ sơ mà không biết rằng, sau khi nhận được xác nhận nhập học của thí sinh, chốt danh sách, trường mới gửi giấy báo nhập học. “Không nắm được quy chế, thí sinh đang tự làm mình trượt oan,” ông Thạc chia sẻ.

Ông Thạc cho rằng, đây là lỗi của thí sinh và phụ huynh chưa tìm hiểu rõ quy chế tuyển sinh đại học, nhưng cũng có một phần lỗi của các trường trung học phổ thông và trường đại học truyền thông chưa đủ mạnh và rõ ràng đến thí sinh.

Theo lịch công tác tuyển sinh đại học 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường sẽ cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17 giờ ngày 19-8.

Sau khi cân đối giữa chỉ tiêu và số lượng thí sinh nhập học, các trường còn chỉ tiêu sẽ công bố xét tuyển bổ sung. Thời gian để các trường xét tuyển bổ sung bắt đầu từ ngày 28-8.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)