Hơn 130.000 tỷ đồng thu hút đầu tư vào An Giang

15/12/2018 - 13:01

 - Sáng 15-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang 2018 - hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của An Giang khi thực hiện đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua.

An Giang đã thu hút được những tập đoàn lớn, có năng lực và công nghệ tiên tiến đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh. Với bề dày lịch sử truyền thống, có nhiều tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, du lịch, nằm ở vị trí cửa ngõ quan trọng kết nối ĐBSCL và ASEAN, Thủ tướng tin tưởng An Giang sẽ có những đột phá mới để xây dựng địa phương trở thành nét chấm phá độc đáo của vùng Mekong. Đồng thời, trở thành địa phương đi đầu trong thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ mới vào phát triển nông nghiệp, khai thác du lịch…

Trao chủ trương đầu tư và cam kết đầu tư cho các doanh nghiệp

Nhân hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố ưu tiên quy hoạch hệ thống giao thông cho ĐBSCL, tạo động lực kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng phát triển. Trong đó, có việc sớm triển khai các tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau; tuyến cao tốc Long Xuyên – Châu Đốc; tuyến đường tránh TP. Long Xuyên; tuyến kết nối cầu Vàm Cống (dự kiến khánh thành tháng 6-2019) xuống Rạch Sỏi (Kiên Giang)…

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cho biết, An Giang được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và TP. Phnom Penh (Campuchia), là cửa ngõ giao thương quan trọng của quốc gia và các tỉnh, thành phố  vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia và các nước thành viên ASEAN.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định, An Giang luôn ủng hộ và đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp theo phương châm “Trách nhiệm, thân thiện, một cửa”. Tỉnh sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản xuất - kinh doanh có hiệu quả.

Cắt băng khánh thành khu sản xuất cá tra giống ở cồn Vĩnh Hòa

Tại hội nghị, danh mục 60 dự án, với thông tin chi tiết và chính sách ưu đãi trong từng danh mục dự án mời gọi đầu tư đã được tỉnh công bố, An Giang mong muốn tiếp tục có những tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án, với tổng vốn khoảng 27.000 tỷ đồng; trao cam kết đầu tư cho 8 dự án lớn, với tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng và ký kết nhiều dự án quan trọng khác.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến tâm huyết, hiến kế cho An Giang phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch đã được các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp chia sẻ. Có 5 dự án được các ngân hàng trao cam kết tín dụng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh An Giang” cho 15 doanh nhân tiêu biểu. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công bố và trao quyết định công nhận Khu du lịch Quốc gia Núi Sam – TP. Châu Đốc cho lãnh đạo tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm khu sản xuất cá tra giống

Trước đó, chiều 14-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và cắt băng khánh thành Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao của Tập đoàn Việt-Úc ở cồn Vĩnh Hòa (ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu).

Thủ tướng đánh giá đây là bước ngoặt quan trọng để ngành cá tra An Giang và vùng ĐBSCL phát triển vượt bậc. Thông qua đầu tư mạnh vào lĩnh vực cá tra giống, Thủ tướng mong muốn An Giang sẽ trở thành trung tâm sản xuất giống cá tra của vùng, góp phần xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam.

Khu sản xuất cá tra giống của Tập đoàn Việt-Úc có diện tích hơn 100ha, với công suất 1 tỷ con giống/năm. Tập đoàn ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất, trong đó có những công nghệ được chuyển giao từ các đơn vị hàng đầu ở Úc. Khu sản xuất sử dụng hệ thống điện mặt trời, 18 nhà màng sản xuất giống công nghệ cao. Tập đoàn đang thực hiện khu lưu giữ cá bố mẹ chọn giống và xây dựng thêm cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, thương mại cá tra giống trong nhà màng.

Với tổng đàn cá bố mẹ hiện có khoảng 3.000 con, dự kiến từ tháng 4-2019, Tập đoàn Việt-Úc sẽ bắt đầu cung cấp cá tra giống ra thị trường.

NGÔ CHUẨN