Hơn 200 con voi ở Zimbabwe bị chết vì hạn hán

14/11/2019 - 08:52

Hơn 200 con voi đã chết trong hai tháng qua do thiếu nước tại các khu bảo tồn chính Hồ Mana và Công viên quốc gia Hwange của Zimbabwe.

 

 

Voi và hươu cao cổ đi bộ gần xác một con voi trong công viên quốc gia Hwange của Zimbabwe. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm con voi và hàng chục con sư tử sẽ được cơ quan động vật hoang dã của nước này di chuyển đến nơi khác như một phần của hoạt động cứu các loài động vật khỏi một trận hạn hán tàn khốc.

Cư dân của làng Jutshume, gần Công viên quốc gia Hwange, đã chia sẻ một đoạn video về một con voi con đã rơi xuống giếng vào tháng trước sau khi tuyệt vọng tìm kiếm nước. Người dân đã tìm cách giải cứu con voi, sau đó nó chạy trốn vào rừng, nhưng có vẻ như chân của nó đã bị gãy khi gặp tai nạn.

Một con voi trưởng thành khác đã ngã gục gần làng, được người dân cho ăn cho đến khi nó hồi tỉnh để đi vào rừng.

Những động vật gần làng Jutshume, cạnh biên giới với Botswana, thường uống nước từ đập Maitengwe, được biết đến với tên địa phương là Mabhongane hay Sư tử gầm rú. Nhưng bức tường của con đập đã sụp đổ vào năm 2005 và chưa được sửa chữa, để lại những dải đất cằn cỗi.

Theo báo cáo của Agence France-Presse, Cơ quan động vật hoang dã của Zimbabwe có kế hoạch di chuyển 600 con voi, hai con sư tử, một đàn chó hoang, 50 con trâu, 40 con hươu cao cổ và 2.000 con linh dương.

Phát ngôn viên của công viên và động vật hoang dã Tinashe Farawo nói với AFP rằng hoạt động này sẽ bắt đầu vào mùa mưa, khi đồng cỏ nở rộ, thường vào khoảng giữa tháng 11. Farawo đã mô tả nhiệm vụ này là dịch chuyển lớn nhất trong lịch sử của nước này.

Các động vật sẽ được chuyển từ Savé Valley Conservancy, một công viên lớn ở phía đông nam Zimbabwe, đến ba khu bảo tồn khác ở phía bắc của đất nước.

Các chuyên gia bảo tồn đã cảnh báo rằng Zimbabwe có thể mất nhiều voi hơn vì hạn hán nếu mùa này không đủ mưa.

Theo Liên hợp quốc, một đợt hạn hán gần đây đã khiến hơn năm triệu người dân nông thôn ở Zimbabwe, gần một phần ba dân số, có nguy cơ thiếu lương thực trước vụ thu hoạch tiếp theo vào năm 2020.

Zimbabwe có 85.000 con voi nhưng các công viên quốc gia và khu vực bảo tồn chỉ có thể chứa 55.000 con. Vùng đất chăn thả và nước đã cạn kiệt nhanh chóng khi đất nước này đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Giám đốc của tổ chức bảo tồn Campfire Charles Jonga nói rằng hạn hán do El Niño gây ra đã làm cho tình hình nước đã trở nên tồi tệ trong các công viên của Zimbabwe.

Phát ngôn viên Farawo cho biết, cơ quan động vật hoang dã đang rất cần thiết bị bơm nước để cứu voi. Chúng tôi đang rất cần nguồn lực để cung cấp nước. Chúng tôi đang chờ đợi những cơn mưa.

Những người yêu động vật hoang dã đã quyên góp những bó cỏ khô cho voi để cứu loài động vật có vú trên cạn lớn nhất thế giới.

Nhiều động vật tuyệt vọng đang đi lạc từ các công viên của Zimbabwe vào các cộng đồng gần đó để tìm kiếm thức ăn và nước uống, tình huống này làm gia tăng cuộc xung đột giữa động vật hoang dã và con người. Trong năm năm qua, 200 người đã chết trong cuộc xung đột này.

“Chúng tôi có khả năng mất nhiều voi hơn, đặc biệt là nếu mưa muộn. Thế giới phải biết rằng Hwange phụ thuộc vào nước ngầm và công viên chưa bao giờ dễ dàng duy trì số lượng động vật đông đúc đến thế này”, ông Jonga nói.

Zimbabwe và các quốc gia Nam Phi khác đã kêu gọi cơ quan giám sát toàn cầu nới lỏng các điều khoản về buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã bị từ chối trong Hội nghị CITES 18 vào tháng 8 vừa qua.

Theo Báo Nhân Dân