Hơn 200 ngôi mộ tập thể nạn nhân của IS được phát hiện tại Iraq

06/11/2018 - 19:46

Theo báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 6-11, hơn 200 ngôi mộ tập thể đã được phát hiện tại các khu vực của Iraq từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

Cảnh sát Iraq khai quật thi thể được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Hamam al-Alil trong chiến dịch giải phóng Mosul ngày 7-11-2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc ước tính khoảng 6.000-12.000 thi thể là các nạn nhân của IS chôn trong 202 ngôi mộ được phát hiện. Những thi thể này gồm phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật, cũng như các thành viên của lực lượng vũ trang và cảnh sát Iraq. 

Các khu vực phát hiện mộ tập thể tập trung tại bốn tỉnh miền Bắc là Ninewa, Kiruk, Salah al-Din và Anbar, cũng như các khu vực miền Tây Iraq gần biên giới với Syria. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra con số chính xác vì cho đến nay mới chỉ khai quật 28 ngôi mộ tập thể chôn 1.258 thi thể.

Liên hợp quốc cho rằng đây là hậu quả của một chiến dịch bạo lực mang tính hệ thống trên quy mô lớn. Những hành động này có thể bị xem là tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống lại loài người. 

Trong ba năm chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Iraq kể từ năm 2014, IS đã khủng bố người dân địa phương, công khai hành quyết nhiều người. Các tay súng IS cũng tấn công các sắc tộc và tôn giáo thiểu số, trong đó có người Cơ đốc giáo và người Yazidi.

Liên hợp quốc nhấn mạnh cần bảo vệ các khu vực khai quật để đảm bảo công bằng và đưa thủ phạm ra trước công lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Chính phủ Iraq cho biết đang thiếu nhân lực và tài chính, do đó không thể bảo vệ đầy đủ cũng như điều tra những khu vực hiện còn rải đẩy thiết bị nổ chưa tháo gỡ.

IS đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại miền Bắc Iraq trong giai đoạn từ tháng 6-12/2014. Tháng 12/2017, Chính phủ Iraq đã tuyên bố chiến thắng IS sau khi đánh bật các tay súng ra khỏi những thành trì cuối cùng của lực lượng này dọc biên giới với Syria. 

Liên hợp quốc ước tính gần 33.000 dân thường đã bị IS giết hại tại Iraq và hơn 55.000 người bị thương.

Theo VIETNAM+