Hơn 200 tác phẩm tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 tại Nghệ An

04/05/2018 - 09:45

Tối 3-5, tại TP Vinh (Nghệ An), Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 năm 2018 đã chính thức khai mạc. Tại liên hoan lần này, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 tại tỉnh Nghệ An.

Liên hoan phát thanh được tổ chức 2 năm một lần, đây là một ngày hội lớn của những người làm báo nói, là dịp để tôn vinh các tác giả đã có những tác phẩm tác động tích cực đến xã hội; đồng thời tạo cơ hội để các phóng viên, BTV, KTV các đơn vị báo chí trên cả nước được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm với nhau.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, đội ngũ những người làm báo phát thanh, những anh chị em văn nghệ sĩ, trí thức trong cả nước luôn dành cho quê hương Nghệ An những bài viết, những tác phẩm giàu tính thực tiễn, đậm chất nhân văn, động viên cả về vật chất và tinh thần, tạo động lực, sức mạnh to lớn để tỉnh nhà vững tin, tiếp tục vươn lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đồng thời tin tưởng rằng, Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 13 sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đáng nhớ trong mỗi đại biểu; thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ được thưởng thức thật nhiều những tác phẩm xuất sắc, trong đó, sẽ có những tác phẩm hay nhất về mảnh đất và con người xứ Nghệ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Phát thanh tiếp tục là một loại hình báo chí truyền thông quan trọng và hiện đại trong đời sống báo chí sôi động của cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Từ năm 1975 đến nay, phát thanh tiếp tục là một loại hình báo chí truyền thông quan trọng và hiện đại trong đời sống báo chí sôi động của cả nước, phát thanh luôn luôn là người bạn gần gũi với mọi người, mọi nhà; từ người lãnh đạo quản lý đến người dân; từ người cao tuổi đến lứa tuổi thanh thiếu niên, từ người lao động bình dân đến giới trí thức, văn nghệ sỹ.

Sóng phát thanh lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa , biên giới, hải đảo, phát thanh Việt Nam ngày càng khẳng định được mục đích hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng và văn hóa. Góp phần thiết thực vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ, của các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương; đồng thời là một diễn đàn dân chủ, là một người bạn tâm tình của quần chúng.

Phó Thủ tướng bày tỏ đồng tình cao với chủ đề của kỳ liên hoan lần này là “Phát thanh với công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”. Chủ đề đó khẳng định những người làm phát thanh cả nước thấy rõ sứ mệnh và trọng trách của mình đối với sự phát triển của đất nước. Bản thân ngành phát thanh xác định việc chủ động nắm bắt cơ hội và lợi thế, đối mặt và vượt qua mọi thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế với sự cạnh tranh gay gắt trên lĩnh vực thông tin, truyền thông, nhất là sự xuất hiện của nhiều phương thức truyền thông mới.

Để làm được điều này đòi hỏi các nhà quản lý, nhà báo, kỹ sư, kỹ thuật viên phải liên tục sáng tạo, học hỏi để nâng cao trình độ mọi mặt. Những người làm phát thanh cả nước phải luôn luôn khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân; truyền bá tri thức và nâng cao dân trí; vận động mọi tầng lớp trong xã hội chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIII là một hoạt động rất có ý nghĩa kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, diễn ra ngay trên quê hương của Người. Đây là ngày hội lớn, là dịp để những người làm phát thanh của cả nước thể hiện cao nhất tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, tạo ra những thay đổi tích cực cho thể loại báo nói. Tôi tin chắc rằng, Liên hoan sẽ chọn ra những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất để vinh danh” – Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

BTC tặng hoa cho Hội đồng Chung khảo.

Với chủ đề "Phát thanh với công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế", Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay có sự tham gia của tất cả 63 Đài PT-TH các tỉnh, thành phố trong cả nước; 14 đơn vị của VOV; Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội nhân dân, Trung tâm TP-TH và Điện ảnh Công an nhân dân và Ban Phát thanh Thanh - Thiếu nhi.

Ban tổ chức nhận được 257 tác phẩm thuộc 5 thể loại tham gia dự thi bao gồm: chương trình Trực tiếp; Phóng sự; chương trình Tổng hợp; chương trình tiếng Dân tộc và câu chuyện Truyền thanh.

Trước đó, vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc diễn ra từ ngày 22-3 đến ngày 23-3-2018 tại Đài PT-TH Thái Nguyên. Vòng Sơ khảo khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 30/3/2018 tại Đài PT-TH Bình Định. Vòng Sơ khảo khu vực miền Nam diễn ra từ ngày 3/4 đến 4/4/2018 tại Đài PT-TH Đồng Tháp.

Triển lãm thiết bị và công nghệ phát thanh diễn ra trong dịp liên hoan.

Sau vòng sơ khảo, 216 tác phẩm đã lọt vào vòng Chung khảo tổ chức tại tỉnh Nghệ An. Trong đó có, 31 chương trình tiếng dân tộc, 33 câu chuyện truyền thanh, 65 phóng sự, 53 chương trình tổng hợp và 34 chương trình trực tiếp.

Tại Liên hoan lần này, Hội đồng Chung khảo sẽ chấm và dự kiến trao 17 giải Vàng, 47 giải Bạc, 84 giải Đồng, 60 giải Khuyến khích cho cả 5 thể loại dự thi.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng diễn ra trong thời gian diễn ra liên hoan như: Các hội thảo trao đổi nghiệp vụ về Phát thanh và Triển lãm thiết bị và công nghệ phát thanh... Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “Về Làng Sen” với sự tham dự của các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, đây là chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ 13 diễn ra từ ngày 3 – 5-5-2018 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ khai mạc.

Theo VIỆT HÒA (Infonet)