Hơn 40.000 ha lúa ở Kiên Giang bị lũ đe dọa

30/08/2018 - 09:04

Mấy ngày qua, mực nước ở khu vực một số xã vùng biên huyện Giang Thành (Kiên Giang) lên rất nhanh. Mặc dù không có mưa nhưng chỉ trong vòng một đêm mực nước ở các cánh đồng có thể lên từ 1 - 2cm.

A A

Điều đáng nói hơn là nhiều tuyến đê bao ở các xã thuộc huyện Giang Thành có thể bị nước đe dọa bất cứ lúc nào. Vụ hè thu năm nay, chỉ riêng xã Vĩnh Điều và Vĩnh Phú đã có hơn 3.000ha lúa được gieo sạ. Hiện chỉ có khoảng 1.000ha lúa có thể thu hoạch sớm chạy lũ. Vì vậy, đến thời điểm này, Đồn Biên phòng Vĩnh Điều (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) đã đưa gần 200 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp người dân thu hoạch hơn 70% diện tích lúa bị ngập nước ở các xã trên địa bàn…  

Chiều 29-8, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang lo lắng: “Hiện tại nước lũ lên nhanh và đe dọa một số diện tích lúa ở huyện biên giới Giang Thành. Song, càng lo hơn khi ngày 31-8, xả lũ 2 đập Trà Sư và Tha La thì nước lũ sẽ tràn mạnh về vùng Tứ giác Long Xuyên của tỉnh Kiên Giang. Hiện tại, ở 3 huyện Hòn Đất, Kiên Lương và Giang Thành có khoảng 40.000 ha lúa hè thu còn hơn 1 tháng nữa mới tới kỳ thu hoạch; như vậy nếu nước lũ đổ về mạnh thì diện tích lúa trên sẽ rất nguy cơ. Tình hình cấp bách này, Sở NN-PTNT đang phối hợp cùng các huyện, các ngành liên quan… nhanh chóng gia cố đê bao, chuẩn bị sẵn sàng máy bơm rút nước; tuyên truyền cho người dân đề cao cảnh giác và theo dõi sát mực nước lũ để cùng nhau phòng chống. Quan điểm là nỗ lực hết sức nhằm bảo vệ 40.000 ha lúa, nếu trường hợp cấp bách lũ dâng cao thì sẽ chọn phương án “cứu” từng khu vực, từng ô bao… không để thiệt hại tràn lan”.

Lực lượng bộ đội giúp người dân huyện Giang Thành (Kiên Giang) thu hoạch lúa chạy lũ
 

Nước lũ từ Campuchia đổ mạnh về vùng biên giới An Giang, Kiên Giang... những ngày qua, gây ngập nhiều nơi 

Theo NGUYỄN THANH - VĨNH THUẬN (SGGP)