Hơn 500m đường nông thôn chờ kinh phí nâng cấp

01/08/2019 - 07:33

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của một số hộ dân ngụ tổ 21 (ấp Long Thuận 2, xã Long Điền B, Chợ Mới) cho rằng, địa phương làm đường nông thôn không đồng nhất, gây khó khăn trong việc đi lại của bà con.

Theo trình bày của họ, khoảng 10 năm trước, địa phương có chủ trương làm đường nông thôn khang trang sạch đẹp theo lộ trình xã nông thôn mới. Tuy nhiên, chỉ làm tới tổ 20 thì ngưng. Hàng chục hộ dân thuộc tổ 21 gặp khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rau màu, nhất là trải qua các mùa lũ đường sá xuống cấp, sạt lở nhiều hơn. Rất nhiều người bị té ngã khi lưu thông trên đường, đặc biệt là sau các trận mưa.

“Nhiều lần họp tổ, chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền xem xét làm con đường cho bà con đi lại thuận tiện. Từ năm 2017, chính quyền địa phương cùng Ban Nhân dân ấp mời người dân trong tổ 21 họp, nêu ý kiến kêu gọi xã hội hóa, động viên chúng tôi hiến đất làm đường, nhà nước xuất ngân sách đầu tư kinh phí làm đường. Đa số bà con nhất trí cao, đồng tình ủng hộ chủ trương này và đã ký tên vào biên bản. Thế nhưng, đến nay con đường vẫn chưa được thực hiện, mặc dù ngành chuyên môn đã đo đạc vẽ thiết kế xong, năm 2018 tiếp tục chỉnh sửa đo đạc, hứa sau Tết Nguyên đán 2019 sẽ bắt tay vào làm. Ấy vậy mà nay đã hơn nửa năm, chưa thấy động tĩnh gì. Hết sức khổ sở vì phải chờ đợi hết năm này qua năm khác, chẳng biết đến khi nào ước mơ có được con đường xanh - sạch - đẹp trở thành hiện thực” - các hộ dân đề nghị.

Các hộ dân trình bày vụ việc

Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền A Võ Văn Tính cho biết, hàng năm, cứ đến mùa mưa lũ thì các tuyến đường thuộc ấp Long Thuận 1 và Long Thuận 2 đều bị ngập nước. Bà con gặp rất nhiều khó khăn khi đi lại, sinh hoạt, lao động sản xuất. Nhằm góp phần phát triển giao thông nông thôn theo quy hoạch của tỉnh, bố trí lại dân cư cho phù hợp với nhu cầu phát triển những tiềm năng sẵn có, tạo tiền đề phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đặc trưng hiện tại và tương lai của huyện, góp phần tạo điều kiện giao thông an toàn, thông suốt, năm 2009, UBND xã Long Điền A chủ trương thực hiện bê-tông hóa với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Địa phương đã vận động bà con chung tay nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ bến đò Cột Dây Thép đến xưởng cơ khí của ông Ba Tam, tổng chiều dài 2.200m, với hình thức bà con hiến đất (phần đất trước nhà của từng hộ), nhà nước xuất ngân sách đầu tư làm đường.

Con đường đang được làm dở dang

“Quá trình làm, chỉ thực hiện được tới tổ 20, do bà con trong tổ 21 không ai đồng ý hiến đất (mặc dù đã họp dân lấy ý kiến). Tại thời điểm này, nhiều hộ yêu cầu được hỗ trợ bồi hoàn đất, nên chúng tôi không thể làm được, do chưa thống nhất chung. Địa phương đã xin ý kiến huyện, được sự thống nhất “vận động được đến đâu sẽ làm đến đó”. Hồ sơ bản vẽ thiết kế, kinh phí lúc bấy giờ phải chỉnh sửa thì mới thực hiện được. Vì vậy, công trình chỉ thực hiện được đến đoạn này tạm ngưng, còn khoảng 400m nữa mới thông tuyến theo kế hoạch. Sau đó, bà con tiếp tục phản ánh, địa phương ghi nhận và tiếp tục xin chủ trương. Nhưng do kinh phí eo hẹp và phải tập trung làm nhiều công trình khác trong huyện, nên chưa phân bổ được. Đến cuối năm 2018, Ban Nhân dân ấp Long Thuận 2 tiến hành họp dân lấy ý kiến bà con trong tổ 21. Lúc này, đa số bà con đồng tình việc hiến đất làm đoạn đường còn lại. Địa phương đã thuê công ty tư vấn xây dựng, đo đạc vẽ hồ sơ thiết kế kỹ thuật xong, lên kế hoạch dự trù kinh phí và làm bản đề nghị trình UBND huyện xin ý kiến đầu tư cho công trình tuyến đường Long Thuận 1, Long Thuận 2 nối dài, với tổng chiều dài 540m (do phải đi vòng qua con đường khác để đảm bảo an toàn, không bị sạt lở). Bề rộng mặt đường 3m, mỗi bên ta-luy 5 tấc, kinh phí 941 triệu đồng. Hiện nay, đang chờ huyện phê duyệt đầu tư. Tuy nhiên, được biết ngân sách nhà nước có giới hạn, huyện đang tập trung đầu tư cho những xã nông thôn mới còn lại trong huyện, nên tạm thời chưa thể đầu tư cho tuyến đường này. Nhu cầu của bà con là chính đáng, địa phương rất quan tâm và sẽ tiếp tục kiến nghị huyện sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này trong thời gian tới, để bà con thuận tiện trong việc đi lại sinh hoạt, ổn định cuộc sống” - ông Tính khẳng định.

Bài, ảnh: K.N