Hòn đảo ở Hawaii biến mất hoàn toàn sau một đêm

26/10/2018 - 08:35

Những cơn bão mạnh bất thường hình thành do hệ quả của việc Trái đất ấm lên là nguyên nhân khiến cả một hòn đảo ở Hawaii biến mất dưới những cơn sóng.

hon dao o hawaii bien mat hoan toan sau mot dem hinh anh 1

Hòn đảo ở Hawaii trước khi bị nước biển nhấn chìm.

Theo Daily Mail, cả một hòn đảo ở quần đảo Hawaii đã bị nhấn chìm vào lòng Thái Bình Dương, dường như chỉ sau một đêm.

Các nhà khoa học xác nhận hồi tuần này rằng hòn đảo hẻo lánh là nhà của hải cẩu và rùa xanh, đã biến mất sau khi cơn bão Walaka quét qua hồi đầu tháng.

Ảnh vệ tinh cho thấy hòn đảo tràn ngập cát và sỏi gần như biến mất không dấu vết, chỉ còn lại những hình ảnh mờ nhạt bên dưới những cơn sóng.

Giới chuyên gia hết sức bất ngờ với những gì xảy ra. “Ôi Chúa ơi, cả hòn đảo đã biến mất. Nó biến mất thật rồi”, Chip Fletcher, nhà khoa học khí hậu ở Đại học Hawaii nói. “Một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất ở hành tinh này đã bốc hơi”.

 hon dao o hawaii bien mat hoan toan sau mot dem hinh anh 2

Hòn đảo gần như biến mất sau trận bão lớn hồi đầu tháng này.

Hòn đảo từ lâu đã được dự đoán là sẽ bị nước biển nhấn chìm, nếu như Trái đất tiếp tục ấm lên không ngừng. Nhưng cơn bão mạnh cấp 4 đổ bộ hồi tháng này đã khiến mọi chuyện trở nên xấu hơn.

Hòn đảo là nơi loài rùa biển hay đẻ trứng. Nó cũng cung cấp hệ sinh thái cho những loài hải cẩu đến trú chân. Theo các nhà khoa học, hòn đảo trên đã biến mất giống như chỉ trong chớp mắt.

Đây được coi là bằng chứng cho thấy việc các hòn đảo không trụ vững trước sự lớn mạnh bất thường của bão.

“Biến đổi khí hậu là có thật và nó đang xảy ra”, Randy Kosaki, nhà nghiên cứu làm việc tại Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) nói.

Hiện không rõ hòn đảo ở Hawaii có thể trồi lên trở lại khỏi mặt nước hay không.

Quá trình này nếu xảy ra cũng phải mất vài năm và không có gì đảm bảo là nó sẽ đứng vững trước viễn cảnh nước biển dâng cao và bão không ngừng mạnh hơn.

Theo ĐĂNG NGUYỄN (Dân Việt)