Hợp tác quốc tế khai thác du lịch An Giang

17/09/2019 - 07:21

 - Bằng cách tăng cường phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị lữ hành, du khách quốc tế đã tìm đến An Giang nhiều hơn. Đặc thù sông nước, núi rừng tự nhiên, văn hóa dân tộc, ẩm thực độc đáo, An Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực ĐBSCL.

Khách nước ngoài thích thú

Anh Pradeep (người gốc Ấn Độ, đang sinh sống và làm việc tại Trung Đông) là một trong những du khách vừa tham gia Chương trình “khảo sát Postshow tour dành cho người mua và báo chí quốc tế tại An Giang” (Postshow tour for international buyers and media at An Giang province), do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) An Giang phối hợp Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Là một người theo đạo Hồi nên anh Pradeep đặc biệt chú ý đến thiết kế thánh đường Hồi giáo, văn hóa và ẩm thực Chăm ở xã Đa Phước (An Phú). “Tôi rất bất ngờ với kiến trúc Hồi giáo và sinh hoạt của cộng đồng theo đạo Hồi ở một vùng đất cách xa Trung Đông như An Giang. Đặc điểm của người Chăm nơi đây là hiền hòa, mến khách. Những sản phẩm như: xà-rông, khăn, áo, đồ thủ công mỹ nghệ… được người Chăm làm khéo léo, tỉ mỉ, trông rất đẹp và thu hút. Đối với ẩm thực Chăm, dù chưa được thưởng thức nhiều nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với món bánh bò nướng (bánh “năm-pa-răng” theo cách gọi của người Chăm). Bánh có mùi thơm quyến rũ, vị ngon, ít ngọt, rất phù hợp với khẩu vị khách nước ngoài” - anh Pradeep nhận xét.

Dạo rừng tràm Trà Sư bằng xuồng

Trong Chương trình “khảo sát Postshow tour dành cho người mua và báo chí quốc tế tại An Giang”, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang chọn 3 điểm đến liên hoàn để kết nối thành tour gồm: rừng tràm Trà Sư - làng bè ngã ba sông Châu Đốc - làng Chăm Đa Phước. Với chương trình tour 2 ngày - 1 đêm, đoàn khách quốc tế khởi hành tại TP. Hồ Chí Minh buổi sáng, ghé qua làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) trước khi đến ăn trưa tại khách sạn Đông Xuyên (TP. Long Xuyên), rồi khởi hành đi TP. Châu Đốc. Sau khi nhận phòng tại khách sạn Victoria Châu Đốc, du khách được đưa vào khám phá rừng tràm Trà Sư (Tịnh Biên).

Đang vào mùa nước nổi, những gốc tràm cổ thụ dập dềnh giữa sóng nước mênh mông. Bên trên là những đàn chim bay lượn, làm tổ. Ngồi trên chiếc xuồng bơi tay bởi cô thôn nữ, lướt chầm chậm giữa rừng tràm xanh ngát, nghe tiếng chim kêu ríu rít, cảm nhận không khí trong lành, ghi lại những tấm hình giữa thiên nhiên bao la là những trải nghiệm rất thú vị. Cùng với các món ẩm thực đồng quê, quà lưu niệm là mật ong rừng tràm, rau rừng tự nhiên, tại rừng tràm Trà Sư còn tái hiện sinh hoạt đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn hoạt cảnh “Bạch Tuyết và 7 chú lùn”…

Tiếp tục kết nối

Chia tay rừng tràm Trà Sư, du khách được đưa trở về khách sạn Victoria Châu Đốc để cùng tham dự tiệc Gala dinner giao lưu giữa đại biểu của tỉnh An Giang và đoàn khảo sát. Sau khi nghỉ ngơi và dùng buffet điểm tâm vào sáng hôm sau, du khách được đưa đi khảo sát làng bè nuôi cá tại ngã ba sông Hậu, làng Chăm Đa Phước, thánh đường Ehsan bằng tàu du lịch. Những vị khách nước ngoài không khỏi bất ngờ trước cuộc sống độc đáo của người dân vùng đầu nguồn sông Hậu. Những chiếc bè được đóng nổi trên mặt nước nhưng rất vững chãi. Đây vừa là cơ sở làm ăn (nuôi cá basa, cá he, điêu hồng…) vừa là “ngôi nhà” của người dân với đầy đủ kiểu sinh hoạt đặc trưng miền sông nước.

Đoàn khảo sát quốc tế có những trải nghiệm du lịch ở An Giang

Đến với làng Chăm Đa Phước, hình ảnh những cô gái Chăm trong trang phục truyền thống, đội khăn che đầu ngồi sau khung cửi, thoăn thoắt đôi tay cho ra những sản phẩm dệt độc đáo tạo ấn tượng mạnh với du khách. Gần đó, những chàng trai, cô gái Chăm miệng cười niềm nở, giới thiệu cho du khách những sản phẩm do chính người Chăm tạo nên.

Trước khi tổ chức Chương trình “khảo sát Postshow tour dành cho người mua và báo chí quốc tế”, An Giang đã gây được chú ý với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại “Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2019” (ITE HCMC 2019) khi quảng bá các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh. Tại đây, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã tham gia và giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tour, tuyến, điểm du lịch với chủ đề “An Giang - hội tụ - khám phá - lan tỏa”. Sau hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Postshow tour vừa qua đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của địa phương gặp gỡ, trao đổi thông tin, kết nối và hợp tác phát triển với các doanh nghiệp du lịch quốc tế. Việc đại diện các doanh nghiệp đến từ Anh, Ấn Độ, Trung Quốc, Ba Lan... đích thân trải nghiệm du lịch An Giang sẽ là cơ hội tuyệt vời để đưa thêm lượng khách quốc tế đến với tỉnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN