Hợp tác, thúc đẩy phát triển đô thị Tây Nam Bộ

18/09/2019 - 07:33

 - Trong 2 ngày 18 và 19-9, UBND TP. Long Xuyên đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Cụm đô thị hội viên Tây Nam Bộ lần VIII-2019, chủ đề “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường”. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đánh giá quá trình phát triển về cơ sở hạ tầng và xây dựng đô thị của TP. Long Xuyên, nhất là trong thời gian gần đây.

Từ một thị xã nhỏ với 4 đơn vị hành chính cấp xã năm 1976, hệ thống hạ tầng hầu như không có gì đáng kể, nhiều khu nhà ở lụp xụp, “ổ chuột”, đến nay TP. Long Xuyên đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị đã góp phần làm thay đổi nhanh đời sống xã hội, khẳng định vị trí trung tâm về văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh, là điểm kết nối giao thương giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với nước bạn Campuchia, đưa Long Xuyên vào top những đô thị đẹp, hiện đại, văn minh ở các tỉnh vùng ĐBSCL.

Khởi công nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hoàng và thay thế đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng hệ thống đèn LED trên địa bàn TP. Long Xuyên

Những năm qua, các đô thị hội viên đã có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, là một trong những yêu cầu quan trọng trong sự phát triển chung của các địa phương. Trong đó công tác quản lý, xây dựng, phát triển đô thị đã có những bước tiến rõ rệt, từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao, nhanh và bền vững. Hội nghị là dịp để các địa phương trong cụm gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đưa ra sáng kiến, đề xuất giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý, xây dựng và phát triển đô thị. Các địa phương sẽ thảo luận và cùng tham gia đề xuất việc xây dựng chính sách phát triển đô thị liên vùng, đảm bảo các đô thị trong cụm phát triển hài hòa, văn minh, hiện đại, bền vững theo định hướng chung. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, giao lưu với các đô thị trong và ngoài nước, nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên Lâm Trường Giang thông tin: “Hội nghị lần VIII-2019 sẽ tạo điều kiện cho các đô thị hội viên gặp gỡ, thảo luận, thống nhất định hướng chung về kế hoạch hành động của Cụm đô thị hội viên, cũng như tạo sự gắn kết giữa các đô thị, để cùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ trong công tác xây dựng, quản lý, phát triển đô thị của các đô thị hội viên. Để đảm bảo cho việc tổ chức thành công hội nghị, với trách nhiệm là đơn vị đăng cai tổ chức, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành và phường, xã tập trung công tác chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, trang trọng và mến khách. Ngoài chương trình hội nghị chính thức, UBND thành phố phân công Phòng Văn hóa - Thông tin và các cơ quan hữu quan giới thiệu, quảng bá về thành phố và người dân Long Xuyên về một thành phố trẻ, thơ mộng và hiện đại, hiền hòa bên dòng sông Hậu; đồng thời giới thiệu với các đoàn đại biểu về những điểm tham quan, vui chơi, ẩm thực vốn là thế mạnh về du lịch của Long Xuyên và tỉnh An Giang. Ban Tuyên giáo và các cơ quan tuyên truyền của thành phố, các cơ quan thông tin báo chí của tỉnh, khu vực tập trung tuyên truyền hội nghị bằng nhiều hình thức, như: chiếu phim tư liệu, phóng sự truyền thanh, phóng sự ảnh, triển lãm, pa-nô, băng-rôn, tuyên truyền trên mạng xã hội… rộng khắp từ ngày 15-8 đến 30-9”.

Hội nghị Cụm đô thị hội viên miền Tây Nam Bộ năm 2019 gồm 28 thị xã, thành phố thuộc 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ, là các hạt nhân của vùng ĐBSCL, đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển đô thị ổn định của toàn vùng. Dự kiến, tổng số đại biểu tham dự khoảng 250 người, gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, lãnh đạo các thị xã, thành phố thuộc Cụm đô thị hội viên miền Tây Nam Bộ, lãnh đạo tỉnh An Giang và các sở, ngành…

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG