'Hốt bạc' nhờ đu đủ vàng

08/02/2018 - 08:21

Đu đủ vàng mini trồng trong chậu để chưng tết bất ngờ tăng giá từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng/cặp khiến nhà vườn H.Chợ Lách (Bến Tre) vô cùng phấn khởi.

A A

'Hốt bạc' nhờ đu đủ vàng

Kiểng đu đủ vàng trồng trong chậu đem lại doanh thu cao cho nhà vườn ẢNH: PHƯƠNG BÌNH

Ngày 6-2, vợ chồng chị Nguyễn Thu Hà (ngụ xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách) quyết định bán hết 500 chậu đu đủ vàng mini làm kiểng cho thương lái với giá 500.000 đồng/cặp. Với giá này, mỗi cặp đu đủ vàng, gia đình chị thu lãi trên 350.000 đồng. Theo chị Hà, việc khó đầu tiên khi trồng đu đủ vàng là tìm mua cây giống. Song khó nhất là trong thời gian chăm sóc phải xử lý sao cho cây có tán lá gọn với chiều cao từ 60 - 90 cm (chỉ bằng 1/2 chiều cao cây đu đủ thông thường), sai trái đúng dịp tết mới bán được. “Mỗi cây giống có giá 7.500 đồng/cây nhưng phải đặt mua ở miền Trung, tỷ lệ hao hụt trong quá trình trồng thường khoảng 20%. Tuy nhiên, việc xử lý cho cây ra trái sai và màu vàng đẹp mắt đúng dịp tết trong điều kiện thời tiết diễn biến hết sức phức tạp như năm nay gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hao hụt lên trên 50%”, chị Hà cho biết.

Do việc chăm sóc đòi hỏi kỹ thuật khá cao, chiếm diện tích rộng… nên kiểng đu đủ vàng chỉ được nhà vườn Chợ Lách xem là cây trồng thứ yếu bên cạnh các loại hoa tết chủ lực, như: cúc, vạn thọ, hoa treo, mai. Từ tuần trước, hầu hết các nhà vườn có trồng kiểng đu đủ đã bán hết cho cánh thương lái với giá từ 250.000 - 300.000 đồng/cặp.

Ông Trần Minh Mẫn, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh H.Chợ Lách, cho biết điểm khác biệt giữa đu đủ vàng Chợ Lách so với một số vùng là nhà vườn cho vào chậu trồng làm cây kiểng, bán luôn nguyên cây so với thu hoạch trái bán chưng mâm ngũ quả. Chính vì vậy, việc canh tác, chăm sóc cây kiểng đu đủ vàng của nhà vườn ở đây tốn công hơn rất nhiều so với trồng thông thường.

Nhiều người xem kiểng đu đủ vàng là nhóm cây phong thủy, tượng trưng cho sự giàu sang, thịnh vượng nên được nhà vườn Chợ Lách trồng trong khoảng 5 năm nay. Việc trồng thành công đu đủ vàng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn. Hiện địa phương vẫn đang nghiên cứu sản xuất giống cho loại cây này. “Đu đủ vàng cùng với một số sản phẩm khác như ổi, bưởi da xanh, mận... trồng trong chậu làm kiểng là những sản phẩm sáng tạo, độc đáo của nhà vườn Chợ Lách, làm phong phú thêm lượng hoa kiểng phục vụ tết cổ truyền năm nay”, ông Mẫn nhận xét.

Theo Thanh Niên