Hứa hẹn nhiều Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong tương lai

12/06/2018 - 18:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng và ông Kim Jong-un đồng ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khách sạn Capella. Ảnh: ST

Trong buổi phát biểu trước báo giới chiều 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nhà Trắng nhưng cuộc gặp đó sẽ phải diễn ra trong "khoảng thời gian thích hợp". "Tôi sẽ rất mong chờ ngày đấy", Tổng thống Trump bày tỏ. Trong cuộc họp báo này, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào một thời điểm nào đó.

Sau khi cả hai nhà lãnh đạo cùng nhau ký kết ký thỏa thuận chung với nhiều nội dung quan trọng, trong lần bắt tay cuối cùng trước khi rời khỏi khách sạn Capella, hòn đảo Sentosa, Tổng thống Trump cũng khẳng định họ sẽ gặp lại nhau.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã để ngỏ lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng. Tại cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7-6, Tổng thống Trump nói nước đôi về việc mời ông Kim Jong-un tới Washington: “Chắc chắn rồi, nếu mọi thứ thuận lợi. Tôi nghĩ điều này sẽ được chấp nhận. Tôi nghĩ ông ấy sẽ xem xét nó với thiện ý nên điều này có thể sẽ xảy ra.

Về phía Triều Tiên, theo truyền thông quốc tế, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có lời mời Tổng thống Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng. Nhật báo Joongang Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên có thể gặp lại nhau chỉ một tháng sau đó, tại thủ đô Bình Nhưỡng. Tờ báo dẫn một nguồn tin tại Singapore cho hay, ông Kim Jong-un đã mời ông Trump tới Triều Tiên, nơi hai bên có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai liên tiếp.

Chiều 12-6 (theo giờ Singapore), cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên trong lịch sử bằng việc ký một Tuyên bố Chung. Hai bên đã ký thỏa thuận trên để ghi nhận những tiến triển đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Sentosa, Singapore, đồng thời cam kết duy trì đà đối thoại hiện nay. 

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)