Hụi lãi cao - hệ lụy được cảnh báo trước

17/06/2018 - 10:33

Hụi là một hình thức tín dụng phổ biến với mục đích huy động vốn nhàn rỗi của người này để giúp người kia việc làm ăn, buôn bán, sản xuất…

A A

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở đâu chơi hụi lãi càng cao thì ở đó rủi ro càng lớn. Vấn đề này đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều lần, nhưng nhiều người vẫn cả tin và rơi vào cảnh khốn khổ vì hụi.

Tới thời điểm hiện tại, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh, tiếp nhận, thụ lý điều tra 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức góp hụi, với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Trong đó nổi cộm là vụ của bà Võ Thị Ngọc Yến (63 tuổi, làm chủ hụi ở thị trấn Càng Long, huyện Càng Long), chiếm đoạt tiền hụi và tiền vay của 43 hụi viên với số tiền trên 7,5 tỷ đồng. 

Bà Yến (trái) và bị cáo Tuyền (phải).

Được biết, bà Yến làm chủ hụi hơn 10 năm nay, trong đó có thời gian bị hụi viên hốt hụi nhưng không đóng tiền lại.

Để không mất uy tín với hụi viên khác, bà Yến mượn thêm 1,1 tỷ đồng của 3 hụi viên; đồng thời mở thêm nhiều dây hụi khác để lấy tiền hụi và ghi tên khống vào để hốt nhằm chắp vá số tiền thâm hụt. Đến đầu tháng 5-2018, bà Yến tuyên bố vỡ hụi.

Trong số các hụi viên bị chiếm đoạt, có người tham gia cách đây vài năm, cũng có người tham gia gần 10 năm nay. Hầu hết hụi viên là những tiểu thương ở thị trấn Càng Long và một số xã lân cận. Họ chơi hụi để tích cóp lo cho con ăn học hoặc xoay vốn buôn bán. 

Với cách chơi hụi nhiều năm nay của bà Yến khiến cho hụi viên tin tưởng bởi bà này chỉ “tuyển” những người có thu nhập ổn định và khi giao, nhận tiền đều có sổ sách, biên nhận đầy đủ. 

Vì vậy có trường hợp 10 năm không trực tiếp đến khui hụi, tất cả chỉ thông qua điện thoại. Cũng chính vì quá tin tưởng vào chủ hụi mà giờ đây, sau khi sự việc đổ bể thì hụi viên mới nhận ra có những kẽ hở lớn trong việc chơi hụi. 

Các hụi viên trong cùng một dây hụi không biết hết mặt nhau, không kiểm tra lại thông tin của người hốt hụi như thông báo của chủ hụi. Kết quả điều tra bước đầu của Công an tỉnh Trà Vinh, số tiền hụi viên bị chiếm đoạt ít nhất 9 triệu đồng, nhiều nhất gần 900 triệu đồng…

Cũng liên quan đến chuyện hụi lãi cao, chủ hụi Diệp Minh Tuyền (ngụ thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, Trà Vinh) vào ngày cuối tháng 5-2018 vừa qua đã trả giá đắt với bản án 20 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Để hụi viên tin tưởng vào khả năng chi trả của mình, Tuyền luôn tạo vẻ hào nhoáng bên ngoài. 

Tiếp đó, Tuyền mở nhiều dây hụi từ 2 triệu, 5 triệu đến 10 triệu và 30 triệu đồng. Cuộc sống xa hoa, tiêu tốn tiền bạc như nước càng khiến Tuyền nghĩ đến cách chiếm đoạt tiền của người khác. Tuyền tự ghi tên hụi viên khống để hốt. 

Cùng với chuyện hụi, Tuyền còn tranh thủ mượn tiền của hụi viên để mua sắm nhiều tài sản đắt giá. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Trà Vinh, Tuyền mất khả năng chi trả cho hụi viên vào tháng 8-2014 nhưng vẫn tiếp tục mở thêm 11 dây hụi tháng từ 5 đến 30 triệu đồng; mỗi dây hụi từ 24 đến 31 phần và tự kê khống 72 phần hụi, sau đó lợi dụng việc hụi viên không tham gia khui hụi đầy đủ, chiếm đoạt tiền của hụi viên và tiền vay tổng cộng gần 12,5 tỷ đồng. 

Theo nhận định của HĐXX TAND tỉnh Trà Vinh tại phiên sơ thẩm vừa qua, vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Tuyền là một trong những vụ án lừa đảo qua hình thức góp hụi với số tiền lớn, gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn. 

Trong vụ án của bị cáo Tuyền, người bị tổn thất ít nhất gần 50 triệu đồng và nhiều nhất là 4 tỷ đồng bao gồm cả tiền hụi và tiền cho vay…

Theo MỘNG TUYỀN (Công An Nhân Dân)