Hướng đến kỷ niệm 180 năm vùng đất Tri Tôn

17/07/2019 - 07:28

 - Dịp kỷ niệm 180 năm vùng đất Tri Tôn hình thành và phát triển (1839-2019) trùng với 40 năm tái lập huyện (23-8-1979 _ 23-8-2019) nên các hoạt động được tổ chức trang trọng, vui tươi, phấn khởi để thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng cầu sắt Vĩnh Thông

Hưởng ứng tích cực

Sau gần 3 tháng phát động, cuộc thi bình chọn sáng tác biểu trưng (logo) huyện Tri Tôn năm 2019 đã nhận được 163 tác phẩm của 64 tác giả trong và ngoài huyện gửi về dự thi. Đặc biệt, cuộc thi thu hút nhiều tác giả chuyên nghiệp của Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Theo Ban Tổ chức cuộc thi, các logo đã thể hiện được tổng quan về những thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), du lịch, những đặc thù của huyện Tri Tôn như: biên giới, miền núi, dân tộc, tôn giáo, căn cứ kháng chiến lịch sử cách mạng, tính đa dạng trong phát triển KTXH… Phần lớn các logo có màu sắc sinh động, bố cục chặt chẽ, mang tính biểu tượng, tính thẩm mỹ, sự độc đáo, ấn tượng, dễ nhớ, dễ nhận biết.

Sau khi chấm điểm, ban tổ chức sẽ chọn ra 1 tác phẩm xuất sắc để trao giải nhất trị giá 25 triệu đồng, đồng thời trao giải khuyến khích cho 9 tác phẩm (3 triệu đồng/giải). Logo đạt giải nhất sẽ được sử dụng in trên ấn phẩm, tài liệu, huy hiệu; sản xuất một số dạng tặng phẩm và được sử dụng vào các mục đích quảng bá, xúc tiến, marketing trong phát triển KTXH và du lịch huyện Tri Tôn. Qua đó, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách trong, ngoài nước đến với huyện Tri Tôn.

Việc trao giải cuộc thi bình chọn sáng tác biểu trưng (logo) huyện Tri Tôn sẽ diễn ra vào ngày 23-8-2019, đúng vào dịp lễ kỷ niệm 180 năm vùng đất Tri Tôn hình thành, phát triển và 40 năm tái lập huyện. Cũng vào ngày này, tại sân Nhà Thiếu nhi huyện Tri Tôn sẽ diễn ra lễ mít-tinh trang trọng. Dự kiến sẽ có trên 1.800 đại biểu được mời tham dự. Cùng với đại biểu cấp tỉnh, đại biểu huyện Tri Tôn, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, lễ mít-tinh còn có sự tham gia của đại biểu các huyện: Giang Thành, Hòn Đất, Kiên Lương, TP. Hà Tiên (Kiên Giang), đại biểu các đơn vị thuộc Quân khu 9... Các đại biểu sẽ cùng nhau tìm hiểu, ôn lại lịch sử 180 năm vùng đất Tri Tôn, đặc biệt là thành tựu huyện Tri Tôn trải qua 40 năm xây dựng và phát triển.

Nhiều hoạt động vui tươi

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, ngay thời điểm trước, trong và sau lễ kỷ niệm 180 năm vùng đất Tri Tôn hình thành, phát triển và 40 năm tái lập huyện, có nhiều hoạt động vui tươi được tổ chức song song. Yêu cầu của việc tổ chức là phải trang trọng, thiết thực, nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. “Các hoạt động phải tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, huy động mọi nguồn lực xã hội, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Qua đó, khơi dậy các phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển KTXH của huyện” - ông Liêm nhấn mạnh.

Theo đó, Tri Tôn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan, triển lãm ảnh, tập trung vào những nội dung tiêu biểu, những mốc lịch sử nổi bật của huyện qua các giai đoạn, những thành tựu quan trọng của quá trình đổi mới, khơi dậy niềm tự hào về vùng đất và con người Tri Tôn. Hiện nay, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đang tích cực thi đua hoàn thành các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 40 năm tái lập huyện.

Ông Cao Quang Liêm cho biết, huyện đã phát động cuộc thi viết chủ đề “Tri Tôn, 40 năm xây dựng và phát triển”, “Mảnh đất, con người, truyền thống, lịch sử, văn hóa, đổi mới”. Cuộc thi đang thu hút đông đảo các cây bút, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh tham gia. Trước thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm (thứ 6, ngày 23-8-2019), huyện sẽ tổ chức lễ khánh thành các công trình trọng điểm nhà nước và nhân dân cùng làm cũng như các công trình, phần việc do các địa phương, đơn vị đăng ký chào mừng kỷ niệm 40 năm tái lập huyện (có sự đóng góp từ nguồn kinh phí xã hội hóa). Đồng thời, tổ chức hội chợ thương mại tại Trung tâm thương mại thị trấn Tri Tôn để người dân vui chơi, tham quan, mua sắm. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao gắn với các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn như: kỷ niệm 70 năm chiến thắng cầu sắt Vĩnh Thông (10-6), 131 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8), 180 năm vùng đất Tri Tôn hình thành và phát triển, 40 năm tái lập huyện (23-8), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), 25 năm ngày Đảng bộ và nhân dân huyện Tri Tôn đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (20-12)… Đặc biệt, Tri Tôn sẽ đăng cai tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 26 - 2019. Lễ hội truyền thống này sẽ được tổ chức tại sân đua bò mới, rộng rãi và chuyên nghiệp hơn nhằm tạo thuận lợi để đông đảo người dân cả nước đến xem, cổ vũ…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN