Hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt

25/06/2019 - 07:54

 - Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử, quét mã QR Code, dùng ứng dụng ViettelPay, ủy quyền thanh toán qua tài khoản ngân hàng… người tiêu dùng không cần mang theo tiền mặt vẫn mua được hàng hóa và sử dụng các dịch vụ. Đồng thời, được hưởng các khuyến mãi, ưu đãi nhiều hơn so với trả tiền mặt.

Tiện dụng, an toàn

Vợ chồng đều là công chức nhà nước nên chị Nguyễn Thị Minh Hải (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) hiếm khi có mặt ở nhà vào giờ hành chính. Vào dịp cuối tuần, anh chị tranh thủ chở con đi chơi hoặc về thăm gia đình nội, ngoại nên nhà đóng cửa thường xuyên. “Mỗi tháng, nhà tôi phải thanh toán nhiều hóa đơn như: điện, nước, truyền hình cáp, internet… Khi nhân viên đến thu tiền mà không có người ở nhà, họ nhét hóa đơn vào cổng rào, tôi hoặc chồng phải cầm hóa đơn đến công ty thanh toán. Có khi do mưa, gió làm hóa đơn bay mất, mình thành khách hàng đóng tiền trễ hạn” - chị Hải than thở.

Khi cơ quan áp dụng trả lương qua tài khoản ngân hàng, chị Hải đã ủy quyền cho ngân hàng trích tài khoản thanh toán hóa đơn tiền điện tự động, còn tiền truyền hình cáp và internet thì chị sử dụng cùng đơn vị cung cấp là Viettel, chọn hình thức thanh toán trước 6 tháng cước để khỏi phải đóng hàng tháng. “Tôi đang xài ứng dụng ViettelPay, khi hết 6 tháng ưu đãi sẽ thực hiện thanh toán cước qua quét mã ứng dụng. Tôi đang liên hệ với đơn vị cung cấp nước xem có thanh toán qua ngân hàng được không để khỏi phiền phức đi đóng tiền hàng tháng” - chị Hải nhấn mạnh.

Là người thường xuyên mua hàng trên các trang thương mại điện tử, anh Lê Thanh Hùng (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) rất chuộng hình thức thanh toán tiền hàng qua thẻ tín dụng. “Trên các trang như: Adayroi, Lazada, Sen Đỏ, Shopee… thường có các chương trình khuyến mãi, mua hàng giá rẻ hơn ở cửa hàng, lại được giao hàng tận nơi nên tôi thường mua sắm trực tuyến. Các ứng dụng đều cho phép người dùng đánh giá chất lượng hàng hóa, cửa hàng cung ứng nên mình cũng yên tâm. Do tôi ít ở nhà nên chọn hình thức thanh toán trước bằng thẻ tín dụng, nhân viên đến giao hàng chỉ cần đưa hàng cho người thân, không cần chuẩn bị tiền mặt để thanh toán. Từ khi Shopee áp dụng việc thu phí người bán khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, những đối tác bán hàng chuyển sang áp dụng hình thức giao hàng thanh toán tiền, tôi quyết định không mua ở trang này nữa mà chuyển sang các trang khác” - anh Hùng thông tin.

Nhiều lợi ích

Là nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ, chị Nguyễn Thị Trang Đài (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) thường xuyên mang theo máy mPOS (máy quẹt thẻ di động) để khách hàng có thể quẹt thẻ tín dụng thanh toán tiền bảo hiểm thay vì thu tiền mặt như trước đây. “Từ khi trang bị máy mPOS, khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Nhiều khi đến ngày thanh toán tiền bảo hiểm nhưng không có sẵn tiền mặt, khách hàng vẫn quẹt thẻ thanh toán được, sau từ 15-45 ngày mới phải đến ngân hàng thanh toán nên tiện sắp xếp tài chính” - chị Đài chia sẻ.

Từ khi sử dụng thẻ tín dụng và cơ quan áp dụng trả lương qua tài khoản ngân hàng, anh Nguyễn Thanh Phi (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) không mang nhiều tiền mặt khi ra ngoài. “Công việc của tôi ở trên đường thường xuyên, thường tiếp khách, đối tác, hay về nhà vào buổi tối nên mang theo nhiều tiền trong người cũng nguy hiểm. Khi cần mua sắm, thanh toán tiền ăn, uống, sử dụng các dịch vụ, tôi đều dùng thẻ tín dụng. Đến ngày 15 hàng tháng, Ngân hàng Tiên Phong (TPbank) sẽ nhắn tin thông báo số tiền cần thanh toán cho thẻ vào ngày 25, tôi chỉ việc sử dụng ứng dụng Agribank chuyển khoản số tiền qua cho TPbank tự động trừ tiền là xong” - anh Phi giải thích.

Nếu trước đây, chị Nguyễn Ngọc Thanh (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) dùng tiền mặt để đi siêu thị thì hiện nay, chị chuyển sang thanh toán bằng thẻ. “Xài thẻ tín dụng tiện lắm, tránh được nguy cơ bị móc túi, trộm cắp tiền. Hôm rồi tôi vào mua hàng trong Co.opmart Long Xuyên, khi thanh toán bằng thẻ Visa kèm thẻ thành viên vàng, tôi được tặng thêm 50 điểm thưởng. Như vậy xài thẻ vừa đỡ mang theo tiền mặt, lại tích thêm nhiều điểm thưởng để cuối năm đổi quà Co.opmart. Hơn nữa, khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng, ngân hàng cũng tích điểm để mình đổi quà, đồng thời có nhiều chương trình liên kết khuyến mãi, giảm giá hơn”- chị Thanh chia sẻ.

Ở những vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh An Giang, trong điều kiện không có thẻ tín dụng và tiền trong tài khoản ngân hàng, người dân vẫn có thể sử dụng ứng dụng ViettelPay để thanh toán tiền điện, truyền hình cáp, internet, chuyển tiền cho con đi học… rất tiện dụng. “Nếu trước đây, người dân muốn chuyển tiền cho con đi học ở TP. Hồ Chí Minh, phải mang tiền ra bưu điện gửi, người nhận mất cả tuần chờ giấy báo rồi mới mang chứng minh nhân dân ra bưu cục lãnh tiền thì hiện nay, với ViettelPay, việc chuyển tiền rất dễ dàng, nhanh chóng. Nhờ có ViettelPay, việc nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn dịch vụ cũng tiện lợi hơn” - chị Ngô Thị Kim Thoa (xã An Bình, Thoại Sơn) thích thú.

Trưởng ban ViettelPay An Giang Võ Hoàng Công cho biết, hưởng ứng chủ trương không dùng tiền mặt, ViettelPay đã triển khai ứng dụng rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Ngoài những tiện ích như chuyển khoản ngân hàng miễn phí, ViettelPay còn có khuyến mãi giảm giá khi thanh toán dịch vụ, mua sắm, đi du lịch… nên số người sử dụng đang tăng nhanh.

Ngày 16-6 vừa qua chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) chọn là Ngày không tiền mặt. Rất nhiều khuyến mãi, các dịch vụ tiện ích được các ngân hàng, các trang thương mại điện tử, các trung tâm mua sắm… đưa ra để khuyến khích người dân không dùng tiền mặt trong mua sắm, thanh toán dịch vụ

 

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích