Hướng đến tiêu chuẩn chất lượng cho xoài

30/03/2018 - 06:48

 - Đang mùa thu hoạch rộ nên giá các loại xoài keo, xoài ba màu, xoài cát Hòa Lộc… trên địa bàn tỉnh An Giang có giảm so với cùng kỳ những năm trước. Tuy nhiên, giá các loại xoài chất lượng cao dao động từ 17.000-20.000 đồng/kg. Các vùng trồng xoài trong tỉnh đang hướng đến tiêu chuẩn chất lượng, liên kết đầu ra để ổn định lâu dài.

Chủ động nguồn nguyên liệu

Là một trong những đại lý chuyên thu mua xoài keo lớn nhất vùng biên giới An Phú nhưng Hợp tác xã (HTX) Long Bình không mua xoài nhập từ Campuchia mà tập trung liên kết tiêu thụ với nông dân (ND) trồng xoài keo ở các xã: Khánh Bình, Khánh An và thị trấn Long Bình.

Ông Huỳnh Thanh Minh, Chủ nhiệm HTX Long Bình cho biết, HTX vừa mua vào 10 tấn xoài keo để giao cho các doanh nghiệp đặt hàng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu (XK) qua các nước đòi hỏi chất lượng cao như: Hàn Quốc, Úc, Nhật…

“Tuy mới thành lập từ tháng 6-2017 nhưng đến nay, HTX Long Bình đã thu hút được 12 xã viên tham gia, diện tích liên kết trồng xoài keo trên địa bàn huyện An Phú khoảng 52ha. Các ND tham gia liên kết với HTX tuân thủ tốt quy trình canh tác an toàn, đảm bảo trái xoài không nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hoạt chất cấm.

HTX hướng đến tiêu chuẩn chất lượng để XK sang các thị trường cao cấp chứ không để phụ thuộc vào thị trường bấp bênh như Trung Quốc. Chúng tôi đang chờ cơ quan chức năng thẩm định, cấp mã code để XK trực tiếp sang Mỹ với giá trị cao hơn” - ông Minh thông tin.

Về giá thu mua, Chủ nhiệm HTX Long Bình khẳng định, so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (hơn 20.000 đồng/kg), giá xoài keo hiện giảm nhẹ nhưng còn ở mức khá.

“Chúng tôi vẫn thu mua xoài xô (xoài chất lượng, màu trái đẹp) tại vườn với giá từ 19.000-20.000 đồng/kg. Chỉ có loại xoài cóc (trái nhỏ, hình thức xấu), chủ yếu gọt ra bán xoài lắc, mới có giá 8.000-10.000 đồng/kg. Riêng loại xoài các nhà máy mua về ép nước (do xoài bị lỗi, không thể bán nguyên trái được) giá bình quân 6.000 đồng/kg” - ông Minh nhấn mạnh.

Trước thông tin xoài keo rớt giá thê thảm, ông Minh cho rằng, đây có thể là “chiêu” tung tin giả của một số thương lái để ép giá thu mua xoài keo từ phía Campuchia chuyển qua.

“Nhờ mẫu mã đẹp, phẩm chất thơm ngon nên thị trường tiêu thụ xoài keo vẫn rất tốt. HTX Long Bình đang xin chủ trương thuê khu đất công rộng 5ha ở khu vực búng Bình Thiên để trồng xoài keo ứng dụng công nghệ cao. Nếu được chấp thuận, HTX sẽ xây dựng nơi đây thành vùng nguyên liệu chất lượng cao, chuyên phục vụ XK” - ông Minh mong muốn.

Xây dựng tiêu chuẩn VietGAP

Tại vùng chuyên canh xoài lớn nhất tỉnh ở Cù lao Giêng (Chợ Mới), xoài ba màu đang vào thu hoạch rộ. Các thương lái cho biết, so thời điểm Tết Nguyên đán, giá xoài XK không biến động nhiều.

“Thời điểm Tết, xoài ba màu loại ngon, trái to, hình thức đẹp có giá 16.000-17.000 đồng/kg, sau đó lên mức 19.000-21.000 đồng/kg, còn hiện nay, chúng tôi thu mua xoài loại I (hơn 620gram/trái) tại vườn với giá 17.000-18.000 đồng/kg” - ông Dương Chấn Hải, chủ vựa xoài Hải Trung (xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới) cho biết.

Cũng theo ông Hải, đối với xoài loại II (hơn 500gram/trái), giá bán tại vườn dao động ở mức từ 7.000-9.000 đồng/kg, tùy vào hình thức, chất lượng xoài. Đối với xoài loại III (trên 500gram/trái nhưng trái xấu hơn) có giá 5.000-6.000 đồng/kg. “Đây là giá thu mua tại vườn, giá xoài tại vựa cao hơn”- ông Hải thông tin.

Theo chủ vựa xoài Hải Trung, đối với loại xoài bị cho là rớt giá mạnh, thị trường tiêu thụ yếu có lẽ là xoài loại IV (trái bị sâu, bệnh), thương lái mua vào khoảng 3.000 đồng/kg, bán lại giá 3.000-3.500 đồng/kg để phục vụ nhu cầu ăn xoài sống (trái còn xanh).

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Anh Thư cho biết, đối với các vùng đất sản xuất lúa kém hiệu quả, tỉnh chủ trương chuyển đổi sang rau màu, cây ăn trái. Đến nay, diện tích cây ăn trái của tỉnh đạt hơn 13.000ha, chủ yếu là xoài, chuối, bưởi, cam, quýt… Thực tế, ND canh tác xoài đạt lợi nhuận cao hơn nhiều mô hình khác.

Đối với những vùng chuyên canh xoài như Cù lao Giêng, tỉnh hỗ trợ hạ tầng, hệ thống thủy lợi, hướng ND trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ ND đạt chứng nhận chất lượng để XK sang các thị trường cao cấp như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ…

Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến, liên kết tiêu thụ xoài theo hướng bền vững, hạn chế rủi ro khi lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Hướng đến tiêu chuẩn chất lượng cho xoài

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN