Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp xã

02/11/2018 - 03:14

 - Ngày 25-10, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) cấp xã đầu tiên của tỉnh được tổ chức tại phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên). Theo kế hoạch, đại hội cấp xã sẽ hoàn thành trong quý I-2019.

Chu đáo, đúng quy định, tinh gọn

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng đề nghị: Ban Thường trực UBMTTQVN ở mỗi cấp cần chủ động nắm chắc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, xây dựng kế hoạch cụ thể cho cấp mình. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc cấp dưới trực tiếp tổ chức đại hội đúng quy trình, đúng tiến độ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận năm 2018 và 2019. Tổ chức tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua thiết thực tạo thành đợt sinh hoạt chính trị trong các giới, các tổ chức thành viên và hệ thống Mặt trận để lập thành tích chào mừng đại hội MTTQVN các cấp. Quá trình tổ chức đại hội MTTQ ở mỗi cấp, cần coi trọng công tác chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm.

UBMTTQVN tỉnh đề nghị, việc kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ cơ quan chuyên trách UBMTTQVN các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đại hội MTTQ các cấp phải đánh giá nghiêm túc những mặt làm được, chưa làm được; đúc kết kinh nghiệm, những mô hình mới, sáng tạo trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhiệm kỳ qua; xây dựng chương trình hành động nhiệm kỳ mới phù hợp với thực tiễn cuộc sống, nhằm huy động sức mạnh của các giai cấp, tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ địa phương.

Bí thư Thành ủy Long Xuyên Phạm Thành Thái tặng bức tranh Bác Hồ cho ông Hầu A Lềnh

Qua đại hội, sẽ hiệp thương cử ra UBMTTQVN các cấp thể hiện được liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và cá nhân tiêu biểu của các giới trên địa bàn; có tâm huyết, có trách nhiệm và bản lĩnh thực hiện vai trò, nhiệm vụ của UBMTTQVN trong tình hình mới.

Đại hội điểm rút kinh nghiệm

Để đại hội cấp xã tổ chức chu đáo, UBMTTQVN tỉnh xây dựng kế hoạch phân công lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và tham dự đại hội điểm MTTQ các xã, phường, thị trấn; nhằm lãnh đạo, hướng dẫn sâu sát, chặt chẽ quá trình chuẩn bị đại hội điểm MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ và đúng quy định của Trung ương và tỉnh.

Tham dự đại hội MTTQ điểm của tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 tại phường Mỹ Thới vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN Hầu A Lềnh cho biết: “Qua theo dõi các bước, trình tự, thủ tục tiến hành đại hội, đúng với hướng dẫn của các thông tư, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQVN và UBMTTQVN tỉnh. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm kỳ vừa qua đã đánh giá được đầy đủ những công việc nổi bật và việc làm thiết thực, từ đó định ra các mục tiêu, giải pháp, các chương trình hành động nhiệm kỳ mới với những nhiệm vụ hết sức cụ thể, trọng tâm trọng điểm phù hợp với tình hình của địa phương.

Đặc biệt là cơ cấu tổ chức nhân sự nhiệm kỳ này có nhiều điểm mới, về cơ cấu là nữ và trình độ của đội ngũ cán bộ được nâng cao. Tôi tin tưởng rằng với cơ cấu đội ngũ như vậy, UBMTTQVN phường Mỹ Thới nhiệm kỳ mới sẽ đại diện đông đảo tất cả các tầng lớp nhân dân, thành phần trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phường đặt ra trong thời gian tới”.

Tuyên truyền, thi đua lập thành tích

Ông Hùng cho biết: UBMTTQVN tỉnh phát động thi đua chào mừng đại hội MTTQVN các cấp; tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc UBMTTQVN các cấp, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân tích cực, năng động, sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật và khoa học công nghệ vào sản xuất - kinh doanh, học tập, công tác và các hoạt động xã hội; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải tiến lề lối làm việc; chung sức, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Để chào mừng đại hội MTTQVN các cấp, UBMTTQVN tỉnh tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền, với chủ đề: “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU