Hướng tới ngày hội đua bò Bảy Núi

30/05/2018 - 06:59

 - Đến đầu tháng 10-2018 mới diễn ra Giải đua bò Bảy Núi mở rộng tranh Cúp Truyền hình An Giang (THAG) nhưng thời điểm hiện tại, các hoạt động chuẩn bị đã được triển khai. Là đơn vị đăng cai, Tịnh Biên đang khẩn trương làm việc với các đối tác, các đơn vị, địa phương để hướng đến một ngày vui tươi, hào hứng và thắm tình đoàn kết.

Lễ hội đua bò là hoạt động thể thao (TT) đặc thù của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi. Từ năm 1992, hoạt động đua bò chính thức trở thành giải TT cấp tỉnh và được người dân yêu thích. Đến nay, đua bò Bảy Núi đã trở thành “đặc sản” văn hóa vùng, miền, được du khách trong và ngoài nước biết đến. Do đó, Ban Tổ chức (BTC) Giải đua bò Bảy Núi mở rộng tranh Cúp THAG  năm nay quyết tâm nâng cao công tác tổ chức nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Đua bò là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Bảy Núi

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Trưởng BTC giải Trần Bá Phước cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo công tác chuẩn bị và thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Năm nay, giải đấu mở rộng quy mô cho các địa phương và những đôi bò ở Campuchia cũng đến tham dự, tất cả các khâu phải vận hành trơn tru, hiệu quả. Mục đích của hoạt động này nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Khmer. Đồng thời, phát triển mạnh mẽ phong trào TT quần chúng, nhất là những môn TT dân tộc, trong đó đua bò là điển hình tiêu biểu”.

Thông qua giải đấu, BTC muốn quảng bá hình ảnh huyện Tịnh Biên cũng như tiềm năng về du lịch văn hóa cộng đồng để phát triển kinh tế. Theo kế hoạch, Giải đua bò Bảy Núi mở rộng tranh Cúp THAG năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 6-10-2018 tại sân chùa Thơmit (xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên). Trước đó, vòng loại của giải sẽ diễn ra từ ngày 10-8 đến 10-9 tại địa phương.

“Việc tổ chức vòng loại tại các địa phương sẽ nâng cao chất lượng giải đấu bởi những đôi bò qua được vòng loại đều có kỹ năng thi đấu tốt. Với kinh nghiệm những lần tổ chức trước đây, chúng tôi nhận thấy các đôi bò có sự tiến bộ qua từng năm và người chơi cũng tích lũy được kinh nghiệm huấn luyện sao cho bò chạy khỏe nhất, nhanh nhất. Ngoài ra, phải kể đến những “nài bò” ngày càng chuyên nghiệp trong thi đấu, mang đến những giây phút hào hứng trên đường đua” - Giám đốc Trung tâm Thể dục - TT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho hay.

Có lẽ, chưa môn TT nào thu hút đông đảo người dân vùng Bảy Núi bằng đua bò. Từ hoạt động tự phát, đua bò đã vươn mình trở thành nét đẹp văn hóa của miệt Thất Sơn hùng vĩ. “Với ý nghĩa to lớn đó, ngày hội đua bò Bảy Núi thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng mối đoàn kết dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào Khmer.

Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bên cạnh đó, ngày hội đua bò Bảy Núi là điều kiện để chúng tôi khai thác, phát triển hiệu quả các trò chơi dân gian, các môn TT dân tộc theo định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - ông Nguyễn Văn Xưa nhận định.

Mục tiêu của BTC Giải đua bò Bảy Núi tranh Cúp THAG năm 2018 là nâng cao chất lượng thi đấu, phục vụ tốt nhu cầu dự khán của người dân. “Chúng tôi vận động đồng bào Khmer tham gia ngày hội với tinh thần “đoàn kết - trung thực - cao thượng”, chống mọi biểu hiện tiêu cực trong TT.

Bên cạnh, công tác tổ chức phải chu đáo, an toàn, trật tự và tiết kiệm, hài hòa giữa bản sắc dân tộc và hiện đại, đảm bảo hiệu quả chuyên môn. Mong rằng, Giải đua bò Bảy Núi tranh Cúp THAG năm nay sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và nhà tài trợ cùng góp sức để ngày hội trở thành sự kiện TT đặc sắc, mang đến niềm vui lớn cho người dân trong, ngoài tỉnh” - ông Trần Bá Phước kỳ vọng.

THANH TIẾN