Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất

19/03/2018 - 19:31

 - Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3, cả nước sẽ cùng thực hiện nghi thức tắt đèn, tắt các thiết bị điện để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất (GTĐ) năm 2018. Đây là hoạt động nhằm chung tay tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu (BĐKH).

TP. Sydney (Australia) là nơi mở màn cho chiến dịch GTĐ đầu tiên trên thế giới. Ngày 31-3-2007, Sydney đã khiến cả thế giới bất ngờ khi có hơn 2,2 triệu cá nhân, công ty và tổ chức đồng loạt tắt đèn trong 60 phút.

Mục tiêu của hoạt động nhằm gửi thông điệp đến Chính phủ Australia về mối quan tâm của họ đối với vấn đề BĐKH đang trở thành chủ đề nóng trên toàn cầu.

Từ đó đến nay, chiến dịch GTĐ do quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng lan rộng đến các quốc gia và vùng lãnh thổ đã thu hút thêm nhiều cộng đồng trên thế giới cùng tham gia và nâng cao nhận thức về tầm ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng của BĐKH...

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017

Tại Việt Nam, chiến dịch GTĐ được phát động lần đầu tiên vào năm 2009 với thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai” có sự tham gia của 6 thành phố lớn là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang.

Đều đặn hàng năm, chiến dịch GTĐ được tổ chức và thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân cả nước cùng chung tay giảm thiểu ảnh hưởng của BĐKH.

Đến nay, sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố, với sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp và hàng triệu người dân.

Năm nay, chiến dịch GTĐ do Bộ Công thương phát động tiếp tục được EVN hưởng ứng với vai trò là nhà tài trợ đồng hành 10 năm liên tục. EVN kêu gọi toàn thể CB-NV trong ngành điện và người dân cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng cách cùng tuyên truyền ý nghĩa thông điệp năm nay: “Go more green” (Hôm nay tôi sống xanh hơn).

Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn, góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về BVMT, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với BĐKH, góp phần giữ gìn nguồn tài nguyên tự nhiên cho hôm nay và trong tương lai.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng GTĐ năm nay diễn ra tại nhiều nơi trong cả nước, như: lễ phát động chiến dịch (8 giờ ngày 3-3 tại Hà Nội), đại sứ GTĐ giao lưu với học sinh - sinh viên Hà Nội, đi bộ và cuộc thi sáng tạo xanh, flashmod và âm nhạc, trực tiếp truyền hình nghi thức tắt đèn từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3.

Ở An Giang, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phổ biến chiến dịch GTĐ đến toàn thể cán bộ, viên chức để vận động gia đình, cộng đồng cùng tham gia nghi thức tắt các thiết bị điện và tiết kiệm năng lượng trong khoảng thời gian diễn ra nghi thức GTĐ cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng chiến dịch GTĐ năm 2018. Các cơ quan báo chí lồng ghép thông tin về sự kiện chiến dịch GTĐ 2018 vào các bản tin, chuyên mục phát sóng để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Điện lực An Giang và Công ty Cổ phần Điện nước An Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chiến dịch GTĐ năm 2018 bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.   

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn hưởng ứng chiến dịch GTĐ tuy không nhiều, nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH. Đặc biệt, việc hưởng ứng GTĐ chỉ diễn ra 1 giờ nhưng ý nghĩa của nó không dừng lại ở đó mà sẽ lan tỏa xuyên suốt 365 ngày trong năm và nâng cao ý thức trong tương lai. Ở An Giang, trong 60 phút tắt đèn hưởng ứng chiến dịch GTĐ năm 2017, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 13.010 KWh

Bài, ảnh: HỮU HUYNH