Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019

14/03/2019 - 08:03

 - Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, nhà nước, MTTQ và đoàn thể, nhân dân quan tâm, đạt nhiều kết quả quan trọng. Song, quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng. Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi cho biết: “Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm đạt trên 100.000 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ hàng hóa ở An Giang đã dần trở nên ưu thế khi so với các tỉnh, thành ĐBSCL. Hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài nước được tiêu thụ rộng rãi và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Sự phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ vô cùng phong phú đã đặt ra nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày một trọng trách hơn, bởi bên cạnh những hàng hóa đảm bảo chất lượng, vẫn còn len lõi vào thị trường những hàng hóa kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng. Đòi hỏi sự khẩn trương vào cuộc của các cơ quan, chức năng, sự ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm của người tiêu dùng”.

Doanh nghiệp dành các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất sẽ được người tiêu dùng đón nhận

Hôm nay (ngày 14-3), Sở Công thương phối hợp UBND TP. Long Xuyên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững”, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, lễ mít-tinh là dịp quan trọng để người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh nhìn lại mối quan hệ gắn bó, lẫn trách nhiệm với nhau để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Trong bối cảnh hội nhập và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh diễn ra quyết liệt như hiện nay, thì chìa khóa để phát triển bền vững không khác gì là “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ý nghĩa là vậy nhưng thực tế không ít các doanh nghiệp quên đi quyền lợi của người tiêu dùng, sẵn sàng cung ứng những hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, sẵn sàng đánh đổi uy tín chỉ vì lợi nhuận. Nhiều hàng hóa hiện nay, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, hầu như không có thương hiệu, cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm chưa được thực hiện đầy đủ.

Ông Lê Văn Nưng nhận định, trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, cùng sự vào cuộc của xã hội. Việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ phát huy tính tự giác trong sản xuất - kinh doanh; thu hút sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội và bảo đảm quyền người tiêu dùng.

Sản xuất - kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ông Phan Lợi chia sẻ, nhìn lại câu chuyện phát triển bền vững của các doanh nghiệp, có thể thấy rằng, bên cạnh bài toán lợi nhuận, những doanh nghiệp ấy luôn đặt lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, lấy sự thỏa mãn, hài lòng của người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển doanh nghiệp. Doanh nghiệp và người tiêu dùng là mối quan hệ gắn bó, cùng tồn tại và phát triển. Sự phá sản lớn nhất của doanh nghiệp chính là mất niềm tin của người tiêu dùng”. Ông Lợi phát động đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh: không sản xuất hay kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; hãy thực hiện “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; hãy đồng hành vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

 Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tỉnh Tạ Minh Sơn chia sẻ: “Tôi rất trân trọng và hoan nghênh Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công thương tổ chức Ngày quyền của người tiêu dùng. Đây là sự quan tâm thiết thực, hành động rất cụ thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Hội Bảo vệ người tiêu dùng hình thành để đảm bảo sự công bằng giữa người và hàng hóa, hàng hóa và người”. Ông Sơn kêu gọi: “Tất cả chúng ta hãy phát huy quyền của người tiêu dùng một cách thiết thực và cụ thể nhất. Các bạn có gì băn khoăn, thắc mắc xin gửi thông tin đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang. Chúng tôi sẽ trân trọng ghi nhận và có những giải pháp để đưa đến sự công bằng giữa người sử dụng các dịch vụ, người mua hàng hóa và người sản xuất ở một tâm thế công bằng, tôn trọng lẫn nhau”.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng được tổ chức cao điểm trong tháng 3. Các hoạt động chủ yếu được thực hiện từ ngày 10 đến 20-3 và kéo dài đến hết tháng 5-2019.

"Tất cả những người tiêu dùng, hãy vì quyền lợi chính đáng của mình, hãy lựa chọn những hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ. Tất cả doanh nghiệp vì sự phát triển của chính doanh nghiệp mình hãy dành các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, lấy lợi ích chính đáng của người tiêu dùng làm động lực cho sự phát triển của chính doanh nghiệp" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng kêu gọi.

 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU