Hút thuốc lá tăng nguy cơ phẫu thuật cột sống

07/01/2018 - 16:36

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ hẹp ống sống thắt lưng, buộc phải phẫu thuật, Reuters ngày 6.1 trích dẫn nghiên cứu mới của Thụy Điển cho biết.

Reuters

Các nhà nghiên cứu cho biết hẹp ống sống thắt lưng là sự giới hạn ống sống ở phần thắt lưng cột sống, gây chèn ép lên tủy hoặc dây thần kinh. Hẹp ống sống thắt lưng thường xảy ra do tuổi già. Tuy nhiên, thành phần chính nicotine của thuốc lá thấm vào máu cũng đẩy nhanh quá trình hẹp ống sống thắt lưng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 331.941 công nhân xây dựng đã được kiểm tra trong chương trình bệnh nghề nghiệp quốc gia. Trong số này, 1.623 người đã được phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng.

Các công nhân này ở độ tuổi từ 30 tuổi trở lên. Trong đó, 44% là những người không hút thuốc lá; 16% là những người đã từng hút thuốc trước kia; 26% là hút thuốc 14 điếu một ngày; và phần còn lại là nghiện thuốc lá nặng (hút ít nhất 15 điếu một ngày)

So sánh với những người chưa bao giờ hút thuốc, người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ phẫu thuật vì hẹp ống sống thắt lưng cao hơn 46%, theo nghiên cứu.

Những người hút thuốc lá 14 điếu một ngày có nguy cơ 31% trong khi đó những người đã từng hút thuốc lá trước kia có nguy cơ 13%.

“Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ cao để phát triển hẹp ống sống thắt lưng, gây đau cột sống thắt lưng và phải phẫu thuật,” TS Arkan Sayed-Noor của Đại học Umea (Thụy Điển), một trong những nhà nghiên cứu trả lời Reuters qua email.

Bỏ hút thuốc sẽ giúp giảm nguy cơ, TS Sayed-Noor cho biết thêm. Nghiên cứu này một lần nữa khẳng định kết quả của các nghiên cứu trước về mối quan hệ giữa hút thuốc và phẫu thuật cột sống.

Trong Tạp chí Cột sống (The Spine Journal), các nhà nghiên cứu lưu ý hút thuốc lá ảnh hưởng đến cột sống bằng nhiều cách khác nhau. Thành phần chính nicotine có thể ảnh hưởng đến tế bào cột sống, làm yếu xương và gây nên đau lưng trầm trọng.

Nghiện thuốc lá nặng và lối sống không lành mạnh (ngồi nhiều, không vận động) có thể làm cho cơ yếu và gây nhiều sức ép lên thắt lưng, theo các nhà nghiên cứu.

Theo ĐỖ NHI (Thanh Niên)