IBM ra mắt máy tính nhỏ nhất thế giới ứng dụng cho công nghệ blockchain

23/03/2018 - 19:34

Tại hội thảo IBM Think 2018 mới đây, IBM ra mắt một thiết bị có tên Crypto-Anchors mà công ty này gọi là 'máy tính nhỏ nhất thế giới' với kích thước chỉ tương đương một hạt muối, theo Independent.Thiết bị này có vài trăm nghìn phần tử bán dẫn, cho phép theo dõi, phân tích, truyền tải và thậm chí thao tác trên dữ liệu...

Máy tính siêu nhỏ của IBM - Ảnh: IBM.

Dù có kích thước siêu nhỏ, thiết bị này sở hữu chip x86 từ năm 1990 - loại chip mang tính lịch sử của Intel có tác động lâu dài với ngành công nghiệp chip và bộ vi xử lý, có sức mạnh tới tận ngày nay. IBM ước tính thiết bị này tốn chưa tới 10 cent để sản xuất và có "vài trăm nghìn phần tử bán dẫn", cho phép "theo dõi, phân tích, truyền tải và thậm chí thao tác trên dữ liệu".

Máy tính siêu nhỏ này sẽ là một nguồn dữ liệu cho các ứng dụng chuỗi khối (blockchain). Nó được phát triển với mục đích giúp theo dõi việc vận chuyển hàng hóa, phát hiện trộm cắp, gian lận và vi phạm. Máy tính này cũng có thể thực hiện một số nhiệm vụ liên quan tới trí tuệ nhân tạo như phân loại dữ liệu được cung cấp.

Thiết bị của IBM có thể xác định nguồn gốc và thành phần bên trong sản phẩm, đảm bảo khớp với dữ liệu lưu trên chuỗi khối.

"Trong vòng 5 năm tới, những thiết bị siêu nhỏ như thế này sẽ được gắn vào các vật dụng hàng ngày và nhiều thiết bị khác", Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IBM - Arvind Krishna nói.

"Thiết bị này sẽ được sử dụng đồng thời với công nghệ sổ cái phân tán của blockchain, nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm từ nơi xuất phát tới tay khách hàng", Krishna nói. "Công nghệ này mở ra những giải pháp mới nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới an toàn thực phẩm, chất lượng thành phần sản xuất, sản phẩm biến đổi gen, phát hiện hàng giả và xuất xứ hàng xa xỉ. Thiết bị của chúng tôi mở rộng thêm giá trị của blockchain ở dạng vật thể thực".

Dự án này của IBM được xem là điểm khởi đầu cho việc phát triển công nghệ phụ trợ cho Internet vạn vật và giải pháp blockchain đối với các thiết bị và sản phẩm y dược, đảm bảo an toàn từ đầu đến cuối trong chuỗi phân phối - từ nhà sản xuất tới bệnh nhân và khách hàng.

Theo dữ liệu được IBM cung cấp, hàng nhái trong chuỗi cung ứng phức hợp toàn cầu khiến kinh tế thế giới thiệt hại hơn 600 tỷ mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu của IBM đang thử nhiệm mẫu sản phẩm đầu tiên và kỳ vọng có thể sớm đưa ra bản thương mại trong vòng 18 tháng nữa.

Theo VNECONOMY