Iceland xây tấm bia ghi nhớ tảng băng tan đầu tiên do biến đổi khí hậu

24/07/2019 - 14:20

Theo kế hoạch, tấm bia có ghi dòng chữ "Bức thư gửi tương lai" và "415 ppm CO2" - lượng carbon dioxide kỷ lục đo được trong không khí vào tháng Năm vừa qua, sẽ được khánh thành vào ngày 18-8 tới.

(Nguồn: rte.ie)

Để nhắc nhở người dân về sự kiện tảng băng đầu tiên, có tên gọi Okjokull, bị tan do hậu quả của biến đổi khí hậu, nhà chức trách Iceland đã cho xây dựng tấm bia về tảng băng này.

Theo kế hoạch, tấm bia có ghi dòng chữ "Bức thư gửi tương lai" và "415 ppm CO2" - lượng carbon dioxide kỷ lục đo được trong không khí vào tháng Năm vừa qua, sẽ được khánh thành vào ngày 18/8 tới tại miền Tây Iceland.

Các nhà nghiên cứu của Iceland và Đại học Rice của Mỹ, những người đã đưa ra sáng kiến trên, khẳng định đây sẽ là tấm bia ghi nhớ tảng băng bị tan do biến đổi khí hậu đầu tiên trên thế giới.

Thông qua việc ghi nhớ tảng băng Okjokull, các nhà nghiên cứu hy vọng người dân có thể nâng cao nhận thức về số lượng các tảng băng đang biến mất ngày một nhiều trên Trái Đất, cũng như tác động của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo của Đại học Iceland năm 2017, tảng băng trên đo được trong năm 1890 vào khoảng 16km2, thì đến năm 2012, diện tích tảng băng này đã giảm mạnh chỉ còn 0,7km2.

Một nghiên cứu của Liên minh quốc tế về bảo tồn tự nhiên (IUCN) đưa ra tháng Tư vừa qua cho thấy băng tại gần 1/2 khu vực di sản có thể bị "xóa sổ" vào năm 2100 nếu lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục diễn ra với tốc độ như hiện nay./.

Theo NGỌC HÀ (Vietnam+)