Indonesia: Chạy đua với thời gian tìm người mất tích sau động đất

02/10/2018 - 13:53

Gần 4 ngày sau trận động đất và sóng thần tại Indonesia, lực lượng cứu hộ, do quân đội Indonesia dẫn đầu, vẫn đang chạy đua với thời gian, tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát tầng tầng lớp lớp bêtông sắt thép.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân sau thảm họa động đất và sóng thần tại Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 30-9-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đón công tác cứu trợ khẩn cấp cho những người sống sót sau thảm họa này đang trở thành vấn đề đặc biệt cấp bách do phương tiện vận chuyển khó có thể tiếp cận khu vực bị nạn do đường sá bị đứt gãy. 

Sáng 2-10, Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết cơ quan này đã tìm thấy 34 thi thể học viên trong tổng số 86 người được cho là tham gia Trại Kinh thánh của trường dòng ở Jonooge, đảo Sulawesi.

Số thi thể này bị chôn vùi trong lớp bùn đất sau khi nơi họ theo học xảy ra lở đất sau trận động đất. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm số người mất tích còn lại. 

Tại đảo Palu, các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm khoảng 50 người mất tích được cho đang mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn 7 tầng bị đổ sụp trong trận động đất.

Hiện công tác cứu nạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, thiếu thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, nhân lực eo hẹp... trong khi thảm họa thiên tai bao trùm cả khu vực rộng lớn.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Viện xử lý thảm họa Indonesia và Trung tâm dữ liệu và chăm sóc con người cho biết tính đến thời điểm hiện nay, số người thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần tại Indonesia là 1.203 người. 

Con số này được dự báo sẽ còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận toàn bộ khu vực bị nạn. 

Trong khi đó, theo Văn phòng cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, hiện có 191.000 người, trong đó có 46.000 trẻ em và 14.000 người lớn tuổi tại khu vực bị nạn ở Indonesia cần được cứu trợ khẩn cấp. 

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Bộ Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh nước này cho biết, hiện nay 17 quốc gia và Liên minh châu Âu đã đề nghị hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần. 

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cũng đã gửi hỗ trợ đến Indonesia. Bộ trên cho biết thực tế hiện nay, các khu vực bị thiên tai cần thêm rất nhiều lều và máy phát điện, trợ giúp y tế để giúp nạn nhân ở Palu và Donggala đảm bảo sức khỏe và sự an toàn. 

Trong khi đó, theo thông tin từ Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, có 114 người nước ngoài bị ảnh hưởng bởi các trận động đất, sóng thần. Indonesia đã nỗ lực sơ tán và phần lớn họ đã được an toàn.

Trong số này có 10 sinh viên Việt Nam đã được sơ tán đến Jakarta trong đêm 1-10. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 8 công dân của các nước Bỉ (1 người), Hàn Quốc (1 người) và Pháp (6 người) chưa có thông tin. 

Hạ viện Indonesia đã kêu gọi chính phủ, quân đội và cảnh sát quốc gia tăng quy mô hoạt động cứu trợ và tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vùng thiên tai, đặc biệt cấp thiết lúc này là lập thêm bệnh viện dã chiến cũng như nơi trú ẩn cho trẻ em, phòng tránh các loại dịch bệnh có thể xảy ra.-

Theo VIETNAM+