Indonesia hài lòng với kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 32 ở Singapore

30/04/2018 - 15:14

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, hãng tin Antara ngày 30/4 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, Indonesia hài lòng với kết quả của Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 tại Singapore từ ngày 27 đến 28-4 vừa qua.

Các trưởng đoàn tham dự hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bà Retno cho biết, tại hội nghị, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trình bày khái niệm phát triển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó kêu gọi ASEAN duy trì vai trò tích cực trong việc phát triển khái niệm hợp tác khu vực Thái Bình Dương.

Theo Tổng thống Indonesia, ASEAN cần đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khái niệm hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhằm giữ cho ASEAN có mối liên kết chặt chẽ, luôn có vai trò trung tâm và thể hiện khả năng của mình trong việc quản lý thay đổi môi trường chiến lược.

Thách thức lớn hiện nay nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương, và thất bại trong việc đối phó với thách thức có thể dẫn đến sự gián đoạn những thành tựu mà ASEAN đã đạt được trong thời gian qua.

Việc phát triển hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cần phải dựa trên nguyên tắc minh bạch và toàn diện với tinh thần hữu nghị. 

Theo Bộ trưởng Retno, khái niệm phát triển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Tổng thống Jokowi đưa ra đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ Việt Nam và Thái Lan.

Bà Retno cho biết thêm Hội nghị cũng bàn thảo một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh sự cởi mở của nền kinh tế. Hầu như tất cả các nước đều cam kết thúc đẩy nền kinh tế ASEAN mở cửa và công bằng, vì vậy các cuộc đàm phán hợp tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thực sự được khuyến khích hoàn thành vào cuối năm nay.

Indonesia được đánh giá cao về vai trò đối với RCEP. ASEAN đã đề nghị Indonesia, với tư cách là điều phối viên, tích cực thúc đẩy sớm kết thúc các cuộc đàm phán với sáu nước đối tác gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Bà Retno khẳng định kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN 32 là tích cực.

Theo Vietnamplus