Indonesia: Núi lửa Sinabung phun trào, cột tro bụi cao tới 5km

19/02/2018 - 19:58

Ngày 19-2, núi lửa Sinabung ở quận Karo, trên đảo Sumatra của Indonesia đã phun lên trời những cột tro bụi cao tới 5km và nhả ra dòng tro nóng chảy dài 4,9 km xuống bên sườn phía Đông Nam và dài 3,5km xuống sườn phía Đông.

Theo người đứng đầu Cơ quan Núi lửa quốc gia Kasbani, đây là đợt phun trào mạnh nhất trong năm nay của núi lửa Sinabung. Tuy nhiên, theo ông Kasbani, tro bụi thoát ra từ núi lửa không bay tới thành phố Medan và khu vực sân bay quốc tế Kualanamu nên không ảnh hưởng tới các chuyến bay tại tỉnh Bắc Sumatra. 

Cơ quan trên không đưa ra đề nghị sơ tán dân, cũng như không mở rộng khu vực cấm đi lại quanh núi lửa.

Núi lửa Sinabung phun trào. (Nguồn: Reuters)

Núi lửa Sinabung đã "ngủ yên" trong 4 thế kỷ trước khi phun trào trở lại vào năm 2010. Kể từ đó, ngọn núi này đã phun trào vào các năm 2014 và 2016. 

Trong một diễn biến khác, chính quyền tỉnh Tây Kalimantan của nước này đã thông báo tình trạng khẩn cấp ô nhiễm khói mù ở một số vùng đất than bùn bắt đầu cháy lan rộng khi mới chớm vào mùa khô tại khu vực huyện Mempawah. 

Huyện trưởng Gusti Ramlana cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài đến ngày 30-6 tới. Hiện các đám cháy đã được theo dõi ở một số khu vực. Các địa phương đang chờ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai địa phương (BPPD) sớm đưa ra bản đồ các khu vực dễ bị cháy rừng và cháy đất để có kế hoạch đối phó. 

Trước đó, trưởng trạm khí hậu học thuộc Cơ quan Khí tượng và Khí tượng học Memawah (BMKG) Wandayantolis cho biết cơ quan này lo ngại các đám cháy sẽ lan ra nhiều khu vực khác ở Tây Kalimantan. 

Trong khi đó tại Riau, hỏa hoạn đã gây thiệt hại khoảng 20 hécta rừng và đất nông nghiệp trong khu vực Tanjung Penyembal. 

Tình trạng cháy rừng, cháy đất than bùn ở Riau và Tây Kalimantan là mối đe dọa thường trực nơi đây. Đây từng là nguyên nhân khiến khói mù dày đặc lan sang cả một số nước lân cận như Malaysia và Singapore, gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực./.

Theo Vietnam+