Indonesia phá tan âm mưu đánh bom khủng bố nhờ tin báo của người dân

04/06/2018 - 18:44

Nhờ nguồn tin báo từ người dân, cảnh sát Indonesia đã nắm rõ hoạt động của 1 trong 3 nghi can khủng bố bị bắt giữ hôm 2-6 vừa qua, trước khi chúng thực hiện vụ đánh bom tại Đại học Aras Mulyadi thuộc tỉnh Riau.

Cảnh sát Indonesia khám xét một ngôi nhà của một kẻ đánh bom tại Surabaya ngày 15-5. Ảnh: THX/TTXVN

Nghi can trên là Muhammad Nur Zamzam hay còn gọi là Jack, nhân vật chủ chốt lôi kéo các đối tượng khác tham gia kế hoạch đánh bom trường Aras Mulyadi. Nur Zamzam cũng là đối tượng đóng vai trò chính trong việc tự chế bom và hướng dẫn cách chế tạo bom trên mạng xã hội Instagram. 

Cảnh sát Indonesia cho biết Zamzam là cựu sinh viên chuyên ngành Khoa học chính trị và xã hội của Đại học Aras Mulyadi. Tên này đã lập một nhóm trên ứng dụng nhắn tin qua điện thoại Whatsapp, trong đó tập hợp nhiều sinh viên cùng chung mục đích nghiên cứu vấn đề tôn giáo. Người báo tin cho cảnh sát cũng đã được mời tham gia nhóm này. 

Nguồn tin tiết lộ các thành viên trong nhóm của Zamzam hoạt động rất tích cực, thường xuyên trao đổi thông tin, đóng góp ý kiến xây dựng nhóm. 

Hôm 2/6 vừa qua, nhà chức trách Indonesia đã tịch thu và vô hiệu hóa 4 quả bom tự chế đang trong trạng thái sẵn sàng kích nổ tại Đại học Aras Mulyadi thuộc thành phố Pekanbaru, tỉnh Riau trên đảo Sumatra. Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ 3 nghi can đều là cựu sinh viên của trường này, đồng thời thu giữ một lượng thuốc nổ để chế tạo bom và nhiều loại vũ khí khác. Tất cả đều phục vụ mục đích tấn công khủng bố.

Theo TTXVN