IOC 'chốt' danh sách VĐV Nga đủ điều kiện tham gia Olympic PyeongChang

20/01/2018 - 14:17

Ngày 19-1, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra một danh sách gồm 389 vận động viên của Nga đủ điều kiện được quyền tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018, thi đấu dưới lá cờ trung lập trong tháng tới.

Các vận động viên Nga tham dự một cuộc họp tại Ủy ban Olympic Nga (ROC) ở Moscow về việc tham gia Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 hôm 12-12-2017. Ảnh: REUTERS

Ban đầu, danh sách vận động viên được coi là "trong sạch" do Tiểu ban phụ trách vấn đề chọn lọc của IOC đưa ra là 500 người. Tuy nhiên IOC không nêu rõ lý do tại sao 111 người bị loại.

IOC cho biết danh sách này không có bất kỳ ai trong 46 vận động viên bị IOC cấm thi đấu do dính líu tới bê bối doping của Nga tại Olympic mùa Đông Sochi 2014. Đồng thời, đây cơ bản là thế hệ mới của thể thao Nga khi hơn 80% các vận động viên trong danh sách không tham gia thi đấu tại Sochi năm 2014.

Cựu Bộ trưởng Thể thao Pháp Valerie Fourneyron, người đứng đầu quá trình tuyển chọn, cho biết thêm danh sách này cũng sẽ loại bỏ bất kỳ vận động viên nào của Nga đã bị đình chỉ vì doping trong quá khứ. Bà nhấn mạnh sẽ chắc chắn rằng chỉ có những vận động viên "trong sạch" được tham gia. Quyết định đó có thể sẽ loại hầu hết các vận động viên có tiềm năng giành huy chương của Nga. IOC sẽ dựa trên danh sách này để gửi lời mời đến các vận động viên Nga tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018.

IOC đã tuyên bố Nga bị cấm tham dự Olympic mùa Đông 2018 do vụ bê bối gọi là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ", điều mà Moskva đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ. Tuy nhiên, IOC cho biết một số VĐV "trong sạch" của Nga vẫn có thể tham dự sự kiện này với tư cách VĐV độc lập, thi đấu dưới lá cờ trung lập và không có giới chức thể thao Nga đi cùng tới Pyeongchang 2018.

Theo quyết định của IOC, các VĐV này nếu giành huy chương vẫn sẽ được công nhận, nhưng quốc thiều Nga sẽ không được cử lên khi họ đứng lên bục nhận giải cao nhất.

Ngày 12-12, Ủy ban Olympic quốc gia của Nga (ROC) cũng đã nhất trí "bật đèn xanh" cho phép các vận động viên nước này tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 dưới màu cờ trung lập. Các vận động viên sẽ mặc đồng phục không in logo quốc gia, có màu xám và đỏ.

Theo Báo Tin Tức