Iran: Tấn công khủng bố tại lễ duyệt binh khiến hàng chục người thương vong

22/09/2018 - 19:38

Sáng 22-9, một số kẻ khủng bố chưa rõ danh tính đã tấn công nhằm vào một cuộc duyệt binh diễn ra ở đại lộ Qods, thành phố Ahvaz thuộc miền Tây Nam Iran khiến hàng chục người thương vong.

Vụ tấn công tại lễ duyệt binh đã khiến nhiều dân thường và các binh sỹ của Iran bị thương vong. (Ảnh: Behrad Ghasemi/ISNA/AFP)

Cuộc duyệt binh này được tổ chức nhằm đánh dấu 30 năm diễn ra cuộc xung đột Iraq – Iran giai đoạn 1980-1988. Ahvaz là thủ phủ của tỉnh Khuzestan giàu trữ lượng dầu mỏ của Iran. Trong quá khứ, Khuzestan đã phải đối mặt với nhiều vụ tấn công do các phần tử ly khai Ả rập thực hiện nhằm vào hệ thống đường ống dẫn dầu tại khu vực này.

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức cuối cùng về số người thương vong trong vụ tấn công này. Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, hiện đã có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 1 nhà báo và ít nhất 8 binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), cùng 21 người bị thương sau vụ tấn công. Tuy nhiên, số những thiệt mạng có thể sẽ còn tiếp tục tăng do một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Tasnim cho biết, tham gia vụ tấn công khủng bố ở thành phố Ahvaz gồm 4 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng đã bị tiêu diệt còn hai kẻ còn lại bị bắt giữ.

Thống đốc tỉnh Khuzestan Gholamrema Shariati tiết lộ, những kẻ khủng bố cải trang thành binh sỹ IRGC và mặc đồng phục của lực lượng bán quân sự Basij đã xả súng vào mọi người từ phía sau và khiến nhiều người dân vô tội, trong đó có trẻ em và phụ nữ thương vong.

Trong thông điệp trên trang cá nhân, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã quy trách nhiệm cho “một thế lực bên ngoài” đứng đằng sau vụ tấn công, song không nêu cụ thể. Ông Zarif tuyên bố Iran sẽ đưa ra những biện pháp ứng phó ngay lập tức và quyết đoán để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công./.

Theo THU LAN (Đảng Cộng Sản Việt Nam)