Iran tìm thấy xác máy bay ATR-72 chở 66 người gặp nạn

20/02/2018 - 17:11

Iran đã tìm thấy vị trí của chiếc máy bay xấu số gặp nạn cùng 66 hành khách rơi trên núi Dena sau một ngày tìm kiếm trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Hãng thông tấn nhà nước Iran PressTV ngày 19-2 đưa tin, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Iran đã xác định được vị trí và bước đầu tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay chở 66 người xảy ra trước đó một ngày.

Trước đó, máy bay ATR-72 của hãng hàng không Aseman Airlines đã gặp nạn trong thời tiết nhiều sương mù và đâm vào sườn núi Dena, miền nam Iran. Nhà chức trách nước này cho biết, toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc phi cơ xấu số được xác định đã thiệt mạng.

Iran đã tiến hành một cuộc tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn ngay khi biết chiếc máy bay rơi, song việc này vấp phải nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu. Được biết, khu vực máy bay rơi được cho là nằm ở độ cao 3.500 mét.

Các phương tiện tham gia chiến dịch cứu nạn

Sau đó, các đội cứu hộ đã đến được địa điểm máy bay rơi lúc bình minh, khi thời tiết tại núi Dena trở nên tốt hơn, dù trời vẫn nhiều gió. Hình ảnh trên truyền hình Iran cho thấy một chiếc trực thăng đã tham gia chiến dịch tìm kiếm, trong khi nhiều xe cứu thương đang chuẩn bị tới hiện trường ở thị trấn Dengezlu, tỉnh Isfahan.

Các hãng tin địa phương cho biết, 5 trực thăng và 5 máy bay không người lái được huy động trong chiến dịch tìm kiếm. Tehran đã đề nghị các nước châu Âu và Trung Quỗc hỗ trợ xác định vị trí của chiếc máy bay gặp nạn bằng các hình ảnh vệ tinh.

Chiếc ATR-72 gặp nạn khi sắp hạ cánh xuống thành phố Yasuj. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn, dù thời tiết lúc đó rất xấu. Gió mạnh, tuyết rơi dày và sương mù đã ngăn cản các đội tìm kiếm cứu hộ tiếp cận hiện trường ngay sau khi máy bay rơi.

Máy bay gặp nạn vừa được đưa trở lại hoạt động vài tháng trước, sau 7 năm nằm trên mặt đất. Tổng thống Iran đã yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ tai nạn.

Nhà chức trách Iran cũng cho rằng, Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm cho các vụ rơi máy bay, bởi lệnh cấm vận đơn phương từ phía Mỹ ngăn không cho Iran nhập khẩu máy bay mới, buộc nước này phải sử dụng các máy bay thương mại cũ kỹ, xuống cấp ẩn chứa nhiều nguy cơ trục trặc dẫn đến những thảm họa hàng không.

Theo HÀ KIM (Công Lý)