Iran tuyên bố con đường ngoại giao với Mỹ đã vĩnh viễn đóng lại

25/06/2019 - 15:37

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng con đường ngoại giao giữa Washington và Tehran đã vĩnh viễn đóng lại sau khi Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và các nhân vật thân cận với ông.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)

“Áp dụng những đòn trừng phạt vô tác dụng lên Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei và “tư lệnh” của nền ngoại giao Iran (Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif) chính là sự đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao (giữa Mỹ và Iran)”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho hay.

Thông báo trên được coi là phản ứng đáp trả của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 24/6 thông báo đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm áp “các lệnh trừng phạt mạnh tay” mới, trong đó nhắm mục tiêu tới lãnh tụ Khamenei, nhân vật có quyền lực tuyệt đối trong chiến lược chính trị và ngoại giao của Iran.

Ông Trump giải thích rằng lệnh trừng phạt là động thái “đáp trả mạnh mẽ và thích đáng đối với các hành động ngày càng khiêu khích của Iran”. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ “tiếp tục tăng cường” sức ép đối với Iran, đồng thời cho biết lệnh trừng phạt mới vẫn sẽ được áp đặt dù cho có xảy ra vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái (UAV) của Mỹ gần đây hay không.

Căng thẳng tại Trung Đông tuần qua đã leo thang lên mức độ cao hơn sau khi Iran bắn rơi UAV của Mỹ ngày 20-6. Iran tuyên bố rằng cả chiếc UAV và máy bay do thám P-8 Poseidon của Washington chở 35 quân nhân đều vi phạm không phận Tehran. Vì vậy, họ buộc phải bắn rơi chiếc UAV để cảnh báo chiếc P-8 quay đầu, đồng thời nhấn mạnh rằng họ đã kiềm chế không khai hỏa vào máy bay này dù nó đã đi vào không phận.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định UAV của họ bị bắn rơi khi đang hoạt động tại không phận quốc tế trên eo biển Hormuz.

Vào cùng ngày 20-6, Tổng thống Trump đã phê duyệt kế hoạch tấn công trả đũa vào 3 mục tiêu quân sự Iran. Tuy nhiên, sau khi nghe cấp dưới nói rằng vụ tấn công có thể khiến 150 người Tehran thiệt mạng, ông Trump đã quyết định dừng khai hỏa chỉ 10 phút trước khi bắt đầu.

Ngày 22-6, ông Trump đã từng đề cập tới việc mong muốn “đưa Iran vĩ đại trở lại”. Ông phát biểu rằng có thể trở thành “bạn tốt nhất” của Iran và quốc gia Hồi giáo có thể trở nên “giàu có” nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định rằng cuộc khủng hoảng sẽ tiến triển ra sao phụ thuộc và ban lãnh đạo Iran: “Nếu đội ngũ lãnh đạo Iran cư xử tệ hại, một ngày rất, rất tồi tệ sẽ xảy ra với họ”. Ông Trump cũng tuyên bố phương án quân sự với Tehran vẫn còn bỏ ngỏ.

Iran ngày 22-6 cảnh báo: “Bắn một viên đạn vào Iran sẽ châm lửa thiêu cháy lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Nếu kẻ thù, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong khu vực, gây ra sai lầm quân sự bằng việc bắn vào thùng thuốc súng, cả khu vực nơi có lợi ích của Mỹ sẽ bốc cháy”.

Theo Dân Trí