Iraq công bố kết quả kiểm lại phiếu bầu cử quốc hội

10/08/2018 - 08:40

Ngày 9-8, Ủy ban bầu cử Iraq đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức hồi tháng 5 vừa qua sau khi kiểm lại bằng phiếu bằng tay đối với những điểm bỏ phiếu bị cáo buộc có gian lận.

Nhân viên Ủy ban bầu cử Iraq kiểm lại phiếu bầu Quốc hội bằng tay tại thành phố Najaf ngày 13-5. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả kiểm phiếu này ít thay đổi so với kết quả đã công bố trước đó, theo đó, liên minh của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada Sadr vẫn giữ nguyên 54 ghế và trở thành khối lớn nhất trong quốc hội gồm 329 ghế của Iraq.

Một thay đổi duy nhất là Liên minh al-Fath (Chinh phục) của ông Hadi al-Ameri - thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi của người Hồi giáo Shiite từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq - giành thêm 1 ghế, được tổng cộng 48 ghế. Liên minh của Thủ tướng Haider al-Abadi vẫn giữ nguyên vị trí thứ ba với 42 ghế 

Hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội Iraq đã yêu cầu kiểm phiếu lại sau khi nhận được báo cáo từ chính phủ kết luận có nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan cuộc bầu cử trên. Sau đó, Hội đồng thẩm phán thay thế Ủy ban bầu cử độc lập (IHEC) giám sát tiến trình kiểm lại phiếu bầu đã thảo luận và quyết định chỉ tiến hành kiểm lại phiếu đối với những điểm bỏ phiếu có tên trong các báo cáo hoặc trong các khiếu nại chính thức về gian lận. Các hòm phiếu tại những khu vực bị cáo buộc sai phạm đã được chuyển tới thủ đô Baghdad và công tác kiểm phiếu bằng tay được tiến hành trước sự chứng kiến của các đại diện Liên hợp quốc.

Theo Báo Tin Tức