Iraq khẳng định sẽ ngăn các cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ

27/03/2018 - 19:41

Hãng Reuters đưa tin ngày 27-3, Thủ tướng Iraq Haideral-Abadi và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Benali Yildirim đã có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình biên giới hai nước.

Các tay súng người Kurd trong chiến dịch chống IS tại thị trấn Sinjar, tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các tay súng người Kurd trong chiến dịch chống IS tại thị trấn Sinjar, tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm, ông Abadi đã tuyên bố với người đồng cấp Yildirim rằng các lực lượng vũ trang của Iraq nhận được chỉ thị ngăn "các tay súng nước ngoài" triển khai các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 26-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết người đứng đầu cơ quan tình báo của nước này sẽ gặp một quan chức của Iraq để thảo luận về chiến dịch quân sự của Iraq tại Sinjar, khu vực biên giới hai nước, nơi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các phiến quân người Kurd đã thiết lập căn cứ tại đây.

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm "điều gì cần thiết" nếu chiến dịch của Iraq tại Sinjar thất bại.

Hôm 23/3 vừa qua, các nguồn tin tại Bắc Iraq cho biết Đảng Công nhân người Kurd (PKK) sẽ rút khỏi Sinjar, nơi lực lượng này giành quyền kiểm soát năm 2014 sau khi tới đây cung cấp viện trợ cho cộng đồng thiểu số Yazidi, những người bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công.

Nhiều thập kỷ qua, PKK, lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ coi là tổ chức khủng bố, đã đặt căn cứ tại vùng núi Qandil của Iraq, gần biên giới với Iran.

Theo VIETNAM+