Iraq khẳng định vụ hỏa hoạn kho chứa phiếu bầu là có chủ đích

11/06/2018 - 19:58

Bộ trưởng Nội vụ Iraq Qassem al-Araji ngày 11-6 thông báo vụ hỏa hoạn tại nhà kho chứa phiếu bầu tại quận al-Rusafa, phía Đông thủ đô Baghdad của nước này, là hành động có chủ ý.

Iraq khẳng định vụ hỏa hoạn kho chứa phiếu bầu là có chủ đích. (Nguồn: The Washington Post)

Iraq khẳng định vụ hỏa hoạn kho chứa phiếu bầu là có chủ đích. (Nguồn: The Washington Post)

Phát biểu với báo giới, ông Araji đã đích thân giám sát cuộc điều tra với cảnh sát hình sự và ủy ban chịu trách nhiệm điều tra hỏa hoạn. Ông khẳng định đây là hành động "cố ý".

Vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 10/6 ngay trước khi Iraq chuẩn bị kiểm lại bằng tay khoảng 10 triệu phiếu bầu do có cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 12/5 vừa qua. Quận Al-Russafa là một trong những quận có số phiếu bầu lớn nhất ở khu vực phía Đông Baghdad. Khoảng 60% trong số 2 triệu cử tri ở Baghdad đã đi bỏ phiếu tại quận này trong cuộc bầu cử vừa qua.

Hiện chưa rõ thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra, song người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan cho biết đám cháy đã thiêu hủy một số giấy tờ và thiết bị.

Ngày 6/6 vừa qua, Quốc hội Iraq đã ra quyết định kiểm lại toàn bộ phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 5. Quyết định bất ngờ trên được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trình Quốc hội báo cáo của chính phủ cho rằng có “những vi phạm nghiêm trọng” trong cuộc bầu cử, đồng thời khuyến nghị kiểm phiếu lại bằng tay một phần số phiếu của cuộc bầu cử nêu trên.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu vừa qua, Liên minh al-Sa'iroon (Hướng tới Cải cách) của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr nhận được 54 ghế trong Quốc hội gồm 329 ghế. Đứng thứ hai là Liên minh al-Fath (Chinh phục) của ông Hadi al-Ameri, thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi của người Hồi giáo Shiite từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq, giành 47 ghế. Liên minh của Thủ tướng Abadi chỉ nhận được 42 ghế. Dù liên minh của ông Sadr nhận được nhiều ghế nhất nhưng chưa đủ đa số để thành lập chính phủ, do đó, phải đàm phán liên minh với các đảng khác để tập hợp được ít nhất 166 ghế trong Quốc hội. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa được Tòa án Tối cao Iraq thông qua.

Theo VIETNAM+