Iraq tịch thu tài sản của các quan chức thời Saddam Hussein

05/03/2018 - 19:02

Ngày 5-3, chính quyền Iraq đã ra lệnh tịch thu tài sản thuộc về cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và hơn 4.200 quan chức từ chế độ cũ của ông.

Theo tuyên bố chính thức, lệnh tịch thu này sẽ được thực hiện theo danh sách do một cơ quan có nhiệm vụ giám sát các cựu thành viên thuộc đảng Ba'ath - chính đảng do ông Hussein sáng lập, cung cấp.

Danh sách trên bao gồm cố Tổng thống Saddam Hussein, các bộ trưởng chính phủ thời ông Saddam Hussein, các quan chức của đảng Baath, bao gồm một số người đang bị giam, đã bị hành hình hoặc đã chết. Danh sách này cũng nêu rõ lệnh trên cũng thực hiện cả đối với người thân của những người này.

Năm 2003, Mỹ đã tiến hành Cuộc chiến tranh Iraq, còn gọi là Chiến tranh vùng Vịnh lần hai, nhằm lật đổ chế độ của ông Saddam Hussein, với lý do rằng Iraq đang sở hữu và phát triển vũ khí hàng loạt, đồng thời có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Cuộc chiến kéo dài trong 8 năm dẫn đến sự đã khiến nền kinh tế Iraq kiệt quệ, nền chính trị bất ổn kèm theo các vụ bạo lực đẫm máu, và xung đột sắc tộc-giáo phái gia tăng.

Ông Saddam Hussein sau đó đã bị hành quyết tại Baghdad vào tháng 12-2006. Chính quyền Mỹ sau này thừa nhận không tìm thấy vũ khí hóa học hay các loại vũ khí giết người hàng loạt ở Iraq.

Theo TTXVN