IS đánh bom tự sát hàng loạt ở Syria

25/07/2018 - 19:36

Một loạt vụ tấn công tự sát và nổ súng xảy ra ở miền Nam Syria khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và 30 người bị thương hôm 25-7.

Các cuộc tấn công diễn ra trong và xung quanh TP Suweida, thuộc tỉnh Sweida do chính phủ Syria kiểm soát. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị quy trách nhiệm cho các cuộc tấn công này.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hầu hết những người bị giết là các tay súng ủng hộ Damascus cùng với dân thường. "Riêng ở TP Suweida, 3 nghi phạm quấn dây đai thuốc nổ nhắm vào các ngôi làng ở phía Bắc và phía Đông" – SOHR cho biết.

Trong khi đó, hãng tin nhà nước Sana cho biết một cuộc tấn công tự sát được ghi nhận tại một khu chợ thuộc TP Suweida. Lực lượng an ninh sau đó truy đuổi và tiêu diệt 2 nghi phạm khác trước khi chúng kịp kích hoạt bom. IS cũng tấn công 3 ngôi làng ở phía Đông Bắc TP Suweida.

Các cuộc tấn công diễn ra trong và xung quanh TP Suweida - Syria. Ảnh: SANA

Đáp lại, quân đội Syria mở cuộc tấn công vào các vị trí mà IS chiếm đóng ở vùng nông thôn phía Đông TP Suweida. Dù chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đang kiểm soát hầu như toàn bộ tỉnh Sweida nhưng nhóm phiến quân Jaish Khaled bin al-Walid cam kết trung thành với IS vẫn có khoảng 1.000 phần tử tại tỉnh Daraa lân cận.

Với sự hỗ trợ của Nga, các lực lượng chính phủ Syria gần đây phát động chiến dịch tái chiếm các khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía Tây Nam. Khoảng 270.000 người đã phải sơ tán để tránh xung đột, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Đáng chú ý, hôm 22-7, Israel cho phép sơ tán hàng trăm nhân viên của nhóm phòng vệ dân sự Mũ Bảo hiểm Trắng bị mắc kẹt trong vùng chiến sự ở miền Nam Syria. Chính phủ Syria đã lên án hành động này, mô tả đó là "hoạt động vi phạm pháp luật".

Binh sĩ bên ngoài điểm bỏ phiếu bị tấn công ở Pakistan hôm 25-7. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 29 người gần một điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Pakistan hôm 25-7. Vụ tấn công xảy ra ở TP Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan và IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Nguồn tin an ninh cho biết nghi phạm lái xe gắn máy đâm vào xe cảnh sát, làm 29 người thiệt mạng và 35 người bị thương. Đầu tháng 7, 149 người cũng thiệt mạng sau vụ đánh bom tự sát của IS ở thị trấn Mastung, tỉnh Baluchistan.

Pskistan đã triển khai 371.000 binh sĩ tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bảo đảm an ninh, gần gấp 5 lần số lượng binh sĩ được triển khai trong cuộc bầu cử năm 2013.

Theo NLĐ