Israel phá tan một âm mưu đánh bom quy mô lớn ở Jerusalem

07/08/2019 - 08:41

Các thành viên của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine tại Dải Gaza đã chế tạo một thiết bị nổ nặng 3kg, gắn với hàng chục mảnh kim loại để tăng sức phá hoại khi nổ.


Những quả bom được an ninh Israel tìm thấy. (Nguồn: Shin Bet)

Lực lượng an ninh Israel (Shin Bet) ngày 6/8 thông báo đã phá tan một âm mưu đánh bom quy mô lớn tại Jerusalem sau khi phát hiện một nhóm thuộc tổ chức Hamas tại Bờ Tây.

Theo thông báo, nhóm này đã hoạt động tại khu vực Hebron, một thành phố của Palestine ở phía nam Jerusalem.

Các thành viên của nhóm này đã chế tạo một thiết bị nổ nặng 3kg, gắn với hàng chục mảnh kim loại để tăng sức phá hoại khi nổ.

Shin Bet cho biết nhóm này có kế hoạch sử dụng thiết bị trên trong một vụ tấn công bằng bom tại Jerusalem.

Theo kết quả điều tra, các thành viên của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine tại Dải Gaza đã chỉ đạo kế hoạch này.

Shin Bet cho biết những người Palestine tại Bờ Tây đã được Hamas tuyển dụng và “hướng dẫn thành lập các tổ nhóm để tiến hành bắt cóc, tấn công bằng súng và dao, mua vũ khí và tuyển mộ thêm các thành viên để thực hiện các vụ khủng bố.”

Đây là vụ mới nhất trong số những nhóm hoạt động của Hamas bị lực lượng an ninh Israel phát hiện tại Bờ Tây trong vài tuần qua.

Vào tháng 6, cảnh sát Israel đã bắt giữ Tamer Rajah Rajbi, một sinh viên 22 tuổi tại trường Đại học Bách khoa Hebron, người bị nghi ngờ được tuyển mộ để chế tạo chất nổ trong một phòng thí nghiệm mà người này tự thiết lập.

Một quan chức cấp cao của Shin Bet cho biết cánh quân sự của Hamas tại Gaza đã “tìm cách thiết lập cơ sở nhằm duy trì các vụ tấn công khủng bố ở Bờ Tây và Israel nhằm phá hoại sự ổn định tại khu vực.”

Bình luận trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khen ngợi lực lượng an ninh đã phá tan âm mưu tấn công này và nhấn mạnh các kẻ thù nên biết rằng cánh tay kéo dài của Israel sẽ vươn tới bất kỳ ai có ý định tấn công Israel.

Theo ĐÌNH VIỄN (TTXVN/Vietnam+)