Israel và Palestine thỏa thuận ngừng bắn

14/11/2019 - 18:17

Một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza bắt đầu có hiệu lực vào đầu ngày thứ Năm (14-11), sau hai ngày bạo lực và đổ máu tăng đột ngột ở vùng đất Palestine.

Khói bốc lên khắp Gaza khi Israel tiến hành các cuộc không kích và phóng tên lửa

Ngày 14-11, Israel và các phe phái của Palestine ở Gaza đã đồng ý một lệnh ngừng bắn. "Thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra là kết quả những nỗ lực của Ai Cập" và đã được xác nhận bởi "các phe phái Palestine bao gồm cả các nhóm thánh chiến Hồi giáo", quan chức cấp cao của Ai Cập cho biết.

Theo quan chức này, thỏa thuận quy định rằng các phe phái của Palestine phải đảm bảo sự bình tĩnh trở lại ở Gaza và "duy trì hòa bình" trong các cuộc biểu tình, trong khi Israel phải ngăn chặn sự thù địch và "đảm bảo ngừng bắn" trong các cuộc biểu tình của người Palestine.

Thỏa thuận, bắt đầu có hiệu lực lúc 5:30 sáng (03:30 GMT), được đưa ra sau khi số người chết vì các cuộc không kích của Israel trên Dải Gaza đã tăng lên 34 kể từ thứ Ba sau khi các quan chức Palestine nói rằng tám thành viên của cùng một gia đình đã bị giết.

Sau vụ giết một chỉ huy cấp cao của nhóm phiến quân Hồi giáo Jihad của Palestine tại Dải Gaza, hai bên đã phóng tên lửa về phía nhau từ thứ ba và quân đội Israel cho biết họ đã phóng tất cả hơn 350 quả rocket.

Nickolay Mladenov, đặc phái viên của Liên hợp quốc về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, đã đến Cairo vào chiều thứ Tư, các quan chức sân bay cho biết, sau khi xem xét các báo cáo ông sẽ tổ chức các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn cuộc chiến.

Liên hợp quốc và Ai Cập là những nhà hòa giải trung gian trong các cuộc ngừng bắn trước đây giữa các chiến binh Israel và Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói rằng Jihad Hồi giáo phải dừng các cuộc tấn công bằng tên lửa của mình hoặc sẽ phải "hứng chịu ngày càng nhiều đòn tấn công hơn".

Người phát ngôn của đạo Hồi Jihad Musab al-Barayem đã nói rằng nhóm này không quan tâm đến việc hòa giải vì họ mục đích của họ là trả đũa việc giết một trong những chỉ huy của mình.

Israel đã giết chết chỉ huy Jihad Hồi giáo cấp cao Baha Abu al-Ata và vợ Asma trong một cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào đầu ngày thứ ba, gây ra các cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc không kích.

Theo Israel, Ata chịu trách nhiệm cho những vụ phóng tên lửa vào Israel cũng như đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khác.

Bạo lực gia tăng làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện mới giữa các chiến binh Israel và Palestine ở Gaza, những người đã tham gia ba cuộc chiến kể từ năm 2008.

Không có thương vong về phía Israel, mặc dù một tên lửa đã rơi trúng một con đường cao tốc tấp nập. Các chuyên gia y tế của Israel cho biết họ đã điều trị cho 48 người bị thương nhẹ. Các trường học phải đóng cửa ở các khu vực gần biên giới Gaza trong một ngày thứ hai.

Các mục tiêu mà Israel tuyên bố chỉ giới hạn trong các địa điểm của nhóm Hồi giáo Jihad, chứ không phải những người thuộc nhóm Hamas - nhóm Hồi giáo cai trị Dải Gaza, chịu trách nhiệm cho tất cả các vụ bắn tên lửa.

"Lần đầu tiên trong kỷ nguyên hiện tại, Israel đã thu hút sự phân biệt giữa Hamas và Jihad Hồi giáo", nhà bình luận Ben Caspit viết trên tờ báo Maariv của Israel.

"Bằng cách đó, Israel đã đi chệch khỏi nguyên tắc sắt thép của mình rằng Hamas, với tư cách là nhóm quản lý chính ở Dải Gaza, phải trả giá cho bất kỳ hành động nào được thực hiện bởi bất kỳ ai ở Dải Gaza. Giờ đây không còn là vấn đề nữa."

Bây giờ cuộc chiến chỉ là chống lại Jihad Hồi giáo, không phải chống lại Hamas nữa. Hồi giáo Jihad là nhóm chiến binh mạnh thứ hai ở Dải Gaza sau Hamas. Hamas, tuy nhiên, cho biết họ sẽ không từ bỏ đồng minh của mình.

"Chừng nào các máy bay chiến đấu của Israel còn ném bom vào Dải Gaza, cuộc kháng chiến đáp trả sự xâm lược của Israel và bảo vệ người dân Palestine còn tiếp tục", một tuyên bố chung từ các nhóm phiến quân ở Gaza nói.

Sự bùng nổ xảy ra vào thời điểm nhạy cảm về chính trị đối với Israel, không có chính phủ mới nào được thành lập sau cuộc bầu cử tháng 9 kết thúc trong bế tắc.

Theo Công Lý