Ít nhất 23 học sinh tự tử sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT tại Ấn Độ

21/07/2019 - 20:14

Ít nhất 23 thiếu niên tại bang miền Nam Ấn Độ Telangana đã tự tử sau khi nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ tháng 4. Vậy điều gì khiến những người trẻ tuổi còn tương lai rất dài lại lựa chọn cái chết vì điểm số như vậy?


Thota Vennela đã tự tử bằng thuốc độc sau khi nhận kết quả thi. Ảnh: BBC

Thota Vennela thích nấu ăn, xem hài kịch và thức ăn đường phố. Anh trai của Vennela là Venkatesh (19 tuổi) gần đây còn tận tình dậy cô lái xe máy. Hai anh em thường tranh giành xe đạp và trêu chọc nhau nhưng vẫn rất thân thiết.

Venkatesh không kìm được nước mắt khi rút ví xem lại ảnh của em gái. Ngày 18-4, sau khi nhận kết quả trượt tốt nghiệp lớp 12, Vennela đã uống thuốc tự tử. Vài tiếng sau đó cô bé tử vong trong bệnh viện.

Mẹ của Vennela kể lại: “Con bé liên tục tự hỏi tại sao nó lại trượt. Chúng tôi đã an ủi và nói rằng mọi chuyện sẽ ổn và con bé có thể đề nghị phúc khảo hoặc thi lại lần nữa. Nhưng ngay cả khi ở trong bệnh viện Vennela vẫn nói rằng ‘Đáng lẽ con đã đỗ’”.

Vennela là một trong hơn 320.000 học sinh trượt tốt nghiệp tại Telangana. Những học sinh này đều theo học tại trường giảng dậy theo giáo án của bang trong khi một bộ phận trường học tại Ấn Độ lại chọn giáo án quốc gia.

Chương trình học lên cao tại Ấn Độ là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Điểm thi tốt nghiệp đóng vai trò quan trọng quyết định chiếc ghế giảng đường đại học của nhiều sĩ tử và được coi là tấm vé đến với tương lai sáng lạng, công việc được trả lương tốt.

Những ngày sau khi kết quả thi được công bố, nhiều học sinh và phụ huynh đã biểu tình phản đối yêu cầu chấm thi lại.

Phụ huynh có tên Venugopal Reddy chia sẻ với đài BBC (Anh): “Con trai tôi luôn đạt điểm cao trong môn toán, vật lý và hóa học trong kiểm tra năm lớp 11. Nhưng năm nay làm thế nào nó chỉ được 1 điểm toán và 0 điểm vật lý. Sao chuyện này có thể xảy ra? Sau khi nhận kết quả, nó không tin nổi. Con trai tôi đã không ăn và thậm chí chẳng bước chân khỏi nhà. Tôi lo lắng về sức khỏe tinh thần của nó”.

Sau khi phúc khảo, kết quả được công bố ngày 27-5 cho thấy trong 320.000 học sinh trượt tốt nghiệp, có 1,137 em được xác nhận lại là đỗ.


Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp tại Ấn Độ. Ảnh: Business Insider India

Công ty phầm mềm tư nhân Globarena được cho chịu trách nhiệm trong sai sót điểm thi của những sĩ tử này. Từ năm 2017, Globarena đã thắng thầu hợp đồng của Chính phủ Ấn Độ liên quan đến kỳ thi của hơn 970.000 học sinh. Globarena sau đó cũng thừa nhận mắc lỗi.

Gia đình của Anamika Yadav, nữ sinh tự tử sau khi nhận kết quả trượt nhưng phúc khảo ngày 27-5 cho thấy thực chất em đã vượt qua kỳ thi, quyết định kiện cơ quan phụ trách giáo dục và Globarena.

Trên thực tế, cuộc đua vào đại học tại Ấn Độ đã xuất phát từ 2 năm trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp. Học sinh phải dành rất nhiều thời gian, sức lực vào việc học tập.

Nhà tâm lý học Vasupradha Kartic đánh giá: “Bao quanh kỳ thi là áp lực. Các học sinh cần được tư vấn tâm lý thường xuyên”. Bà Vasupradha Kartic còn nhấn mạnh trượt tốt nghiệp không đồng nghĩa với việc học sinh mất đi tương lai hoặc cơ hội nghề nghiệp.

Những năm gần đây, các nhà phê bình đã nhiều lần chỉ trích chính sách giáo dục nặng bệnh thành tích của Ấn Độ, với hệ quả là học sinh ngày càng chịu nhiều áp lực, nhiều em đã không vượt qua được những kỳ thi liên miên và thậm chí nghĩ tới cái chết như một sự giải tỏa.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)