Italy thành công trong nghiên cứu khả năng tương tác giữa các robot

03/10/2018 - 20:20

Trong xu thế nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học Italy đang thiết kế những robot có khả năng tương tác, phối hợp cùng thực hiện một công việc cụ thể.

(Nguồn: ilmessaggero.it)

Trong xu thế nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học Italy đang thiết kế những robot có khả năng tương tác, phối hợp cùng thực hiện một công việc cụ thể.

Để các robot có khả năng này, Viện Công nghệ Italy (IIT) đã tập trung phát triển ngôn ngữ giao tiếp giữa các robot trong một dự án chung của châu Âu mang tên An.Dy.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn lời ông Daniele Pucci, người phụ trách khoa học của dự án, cho biết những thành công đầu tiên đã được ghi nhận trong một thí nghiệm, theo đó, 2 robot “dạng người” giúp nhau để đứng lên từ một chiếc ghế.

Mục đích chính của dự án là tạo ra được các thuật toán cho trí tuệ nhân tạo để các robot “dạng người” có thể phối hợp với nhau hoặc với con người khi thực hiện các công việc.

Cụ thể, trong giai đoạn 1 của dự án, các nhà khoa học sẽ tập trung vào các kỹ năng tương tác, phối hợp của robot với con người, được coi là cơ sở để phát triển khả năng phối hợp giữa robot với robot.

Điểm mấu chốt của dự án là các robot phải có khả năng trao đổi thông tin và nhiệm vụ của các nhà khoa học là xây dựng những phương trình cho trí tuệ nhằm điều khiển các cử động của robot.

Trước mắt, thông qua một hệ thống kết nối không dây, 2 robot mang tên iCub của IIT tham gia thí nghiệm đã trao đổi được thông tin về tư thế, tốc độ di chuyển, lực cần thiết để hỗ trợ nhau cử động.

Theo các nhà khoa học Italy, với tốc độ nghiên cứu như hiện nay, chỉ từ 1-2 năm tới, robot sẽ có khả năng đi mua bán thay cho con người; và từ 5 đến 10 năm tới, robot hoàn toàn có thể tự làm các công việc phức tạp hơn để hỗ trợ con người trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo Vietnamplus