Kết nối để phát triển du lịch

09/08/2018 - 07:13

 - Năm 2018, UBND huyện Phú Tân đã củng cố, mở rộng khai thác hiệu quả các điểm du lịch (DL), cơ sở lưu trú, kinh doanh lữ hành... nhằm tạo ra các sản phẩm DL mới, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các sự kiện như: hội thảo, văn hóa ẩm thực nhằm tuyên truyền, quảng bá về lịch sử, con người, truyền thống văn hóa của vùng đất Phú Tân… được quan tâm tổ chức nhiều hơn để DL có cơ hội vươn mình phát triển.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Tân Ngô Quang Trung cho biết, huyện đã có đề án kết nối DL sinh thái ở Tân Trung và DL tâm linh thị trấn Phú Mỹ đang chờ UBND tỉnh thông qua. Để thu hút người dân tham gia làm DL, một trong những giải pháp là thành lập Tổ DL trên nền tảng những hộ đã từng tham gia vào Dự án DL sinh thái do Hội Nông dân Hà Lan tài trợ và các hộ phát sinh mới. Người dân được trang bị kỹ năng cơ bản phục vụ DL đặc thù, hướng dẫn làm thủ tục kinh doanh, vận động học tập kinh nghiệm thông qua các tour tham quan do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh tổ chức. Qua đó, nghiên cứu một vài mô hình về DL homestay và DL cộng đồng phù hợp với địa phương.

Bình quân 1 năm, huyện Phú Tân đón trên 1 triệu lượt khách về tham quan DL, riêng tại điểm DL sinh thái Lòng hồ Tân Trung đón trên 2.000 lượt khách. DL tâm linh không chỉ tập trung 2 mùa lễ đạo của Phật giáo Hòa Hảo, mà còn cộng hưởng quảng bá làng nghề truyền thống của địa phương và các làng nghề lân cận. Vào mùa cao điểm đón lưu lượng khách về tham quan, riêng sản phẩm từ làng nghề và đặc sản bản địa trưng bày theo tuyến trục lộ, phục vụ nhu cầu của du khách trở thành một trong những điểm đáng chú ý.

Để quảng bá DL rộng rãi, Phú Tân đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh khảo sát các tuyến đường để lắp đặt biển chỉ dẫn và biển tiếp dẫn. Bên cạnh đó, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thông qua phương án quảng bá DL và thực hiện công tác quản lý Nhà nước trên hệ thống phần mềm. Phương án được thực hiện trên cơ sở xã hội hóa, vận động các cơ sở dịch vụ trên địa bàn tham gia truyền thông quảng bá có thu phí dịch vụ ban đầu, tích hợp liên kết toàn bộ hình ảnh các di tích lịch sử.

Kết nối để phát triển du lịch

Kết nối để phát triển du lịch

Nhiều điểm đến và sản phẩm mới ở Phú Tân đang tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: MỸ HẠNH

Nhắc đến DL ở cù lao Phú Tân hiện nay, ngoài những thông tin, địa chỉ quen thuộc, còn có nhiều điểm đến mới như: cụm cây bằng lăng cổ thụ được công nhận Cây di sản tại thị trấn Chợ Vàm, vườn sinh thái ở Phú Hưng, các ngôi đình gắn với văn hóa lập làng, lập ấp đang trùng tu từ kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh.

Đặc biệt, vườn sinh thái Ngọc Thái tại xã Phú Hưng là một trong những mô hình được huyện chọn làm bước đệm để kết nối với các điểm DL khác trong mùa nước nổi. Từ Lòng hồ Tân Trung, du khách được giới thiệu tham quan các làng nghề truyền thống và tận hưởng không gian miệt vườn lần nữa tại vườn dâu, thưởng thức món ngon từ trái dâu tươi và hoa atiso trồng tại chỗ.

Phát triển hơn 1 năm nay, chị Lê Thị Thảo, chủ cơ sở Ngọc Thái cho biết, sau thời gian nghiên cứu thị hiếu khách hàng và học tập kinh nghiệm từ các điểm DL, chị đã có kế hoạch nâng tầm từ dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ sang dịch vụ DL thu hút khách. Một trong những định hướng gần là mở rộng vườn, trồng thêm cây giống, đầu tư chất lượng sản phẩm ngon hơn, tạo không gian cho khách tham quan, thưởng thức sản phẩm và mua hàng lưu niệm.

Tâm huyết đem sản phẩm chất lượng, an toàn đến với mọi người của chị đã len lỏi dần vào lòng của khách hàng. Tín hiệu tích cực nhất là qua các đợt tham gia quảng bá và trưng bày sản phẩm trong tỉnh do Hội Nông dân huyện hỗ trợ, người dân quan tâm và đánh giá cao chất lượng sản phẩm từ nơi chị cung cấp.

Tuần lễ văn hóa và DL chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng sắp diễn ra tại TP. Long Xuyên, sản phẩm tại vườn của chị Thảo và các mặt hàng truyền thống của huyện Phú Tân sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều cơ hội kết nối với DL hiệu quả hơn.

MỸ HẠNH