Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Trần Thị Hồng Châu

13/08/2019 - 07:21

 - UBND huyện Châu Phú đã kết luận và thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Trần Thị Hồng Châu, nhân viên văn thư - lưu trữ Trường Tiểu học “A” Bình Chánh khiếu nại ông Nguyễn Thành Đến, hiệu trưởng trường không khoán chi tiền công tác phí; không bố trí nơi làm việc cũng như không trang bị công cụ chuyên môn cho mình và tự ý giữ con dấu nhà trường. Thế nhưng, vì sao khi đã có kết luận giải quyết tố cáo, bà Châu vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài ở nhiều cấp, nhiều ngành?

Phó Chánh Thanh tra huyện Châu Phú Trang Thanh Huy cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Trần Thị Hồng Châu, ngày 21-12-2018, UBND huyện Châu Phú đã ban hành quyết định thụ lý, giải quyết. Qua xác minh, UBND huyện đã có kết luận, việc ông Đến không khoán chi tiền công tác phí cho bà Châu từ tháng 4 đến tháng 11-2018 theo Thông tư số 40/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính và Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh là hoàn toàn đúng. Trên cơ sở các quy định và tinh thần Công văn số 233/PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, Trường Tiểu học “A” Bình Chánh đã xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và điều chỉnh bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ tại đơn vị. Theo đó, chức danh văn thư, kế toán sẽ được khoán chi công tác phí mức 400.000 đồng/tháng, nhưng để thụ hưởng phải có kế hoạch đi công tác thường xuyên (trên 10 ngày/tháng) và được thủ trưởng đơn vị phê duyệt. Áp dụng những quy định trên vào trường hợp của bà Châu, Kế toán Trường Tiểu học “A” Bình Chánh cho biết, do bà Châu không gửi kế hoạch đi công tác cho hiệu trưởng phê duyệt nên không có chứng từ để nhà trường thanh toán mức khoán công tác phí cho bà.

Báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đối với đơn thư của bà Trần Thị Hồng Châu

Về nội dung phản ánh Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Bình Chánh Nguyễn Thành Đến không bố trí nơi làm việc và trang bị công cụ chuyên môn để bà Châu làm việc, theo kết quả xác minh của tổ công tác UBND huyện Châu Phú, đầu năm học 2018-2019, ông Đến ký ban hành quyết định phân công, phân nhiệm năm học. Trong đó phân công bà Châu phụ trách công tác bảo quản con dấu công văn đi của đơn vị, cập nhật công văn đi, công văn đến và chuyển văn thư. Theo đó, đã bố trí một phòng làm việc trên lầu, với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, như: bàn, ghế, tủ hồ sơ, máy vi tính được kết nối internet. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, bà Châu chỉ ngồi làm việc tại vị trí do trường bố trí vài ngày, thì tự ý xuống ngồi tại phòng thư viện (?).

Riêng nội dung bà Châu tố cáo ông Đến tự ý giữ con dấu của trường, mà không giao cho nhân viên văn thư - lưu trữ giữ là tố cáo đúng một phần. Theo kết quả xác minh của tổ công tác UBND huyện Châu Phú, tại Quyết định số 106 của Trường Tiểu học “A” Bình Chánh, bà Trần Thị Hồng Châu được phân công nhiệm vụ văn thư, nhưng không giao nhiệm vụ giữ con dấu của trường, bởi việc giữ con dấu đã được giao cho bà Ngô Thị Kim Cúc (cán bộ thư viện) giữ. Lý giải về bất cập này, ông Đến giải trình là do bà Châu không đảm bảọ giờ giấc làm việc theo quy định, cũng như không chấp hành nội quy, quy chế làm việc, việc giao con dấu cho nhân viên thư viện giữ, nhằm đảm bảo hoạt động thường xuyên của đơn vị không bị ảnh hưởng…

Sau khi có kết quả xác minh 3 nội dung tố cáo của bà Châu, UBND huyện Châu Phú đã giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp Phòng GD&ĐT tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Thành Đến vì chưa làm đúng quy định của Nghị định số 110/2004/NĐ-CP của Chính phủ trong việc phân công giữ con dấu của trường; với vai trò là người đứng đầu đơn vị ông Đến chưa xem xét xử lý đối với nhân viên không đảm bảo giờ công làm việc. Còn với 2/3 nội dung tố cáo sai, bà Châu đã gây ảnh hưởng uy tín và hoạt động Trường Tiểu học “A” Bình Chánh; chưa chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật và giờ giấc làm việc theo quy định, nên UBND huyện giao Phòng GD&ĐT huyện hướng dẫn Ban Giám hiệu Trường Tiểu học “A” Bình Chánh thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.

Khi được thông báo nội dung kết luận tố cáo của UBND huyện, bà Châu tiếp tục gửi đơn tố cáo đến UBND và nhiều cơ quan cấp tỉnh khác. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn công tác tiến hành xác minh nội dung tố cáo của bà Châu. Theo báo cáo số 284/BC-SGDĐT, ngày 17-7-2019, Sở GD&ĐT tỉnh đã thống nhất với kết quả xác minh của tổ công tác UBND huyện Châu Phú và đề xuất thực hiện nội dung kết luận của UBND huyện Châu Phú là kiểm điểm trách nhiệm quản lý đối với ông Nguyễn Thành Đến và các cá nhân liên quan. Đồng thời, đề nghị Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo Trường Tiểu học “A” Bình Chánh hướng dẫn bà Châu lập thủ tục xem xét lại việc thanh toán công tác phí nếu có đi công tác thực tế.

Tuy nhiên, ngày 29-7-2019, trên hệ thống email của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện và một số tổ chức, cá nhân xuất hiện đoạn video clip thời lượng 48 phút 20 giây, do ông Trần Minh Hiển (chồng bà Trần Thị Hồng Châu) tự quay hình ảnh, với nội dung không đồng ý kết quả giải quyết đơn tố cáo của UBND huyện và sử dụng nhiều lời lẽ xúc phạm, vu khống, phỉ báng đối với cán bộ, lãnh đạo huyện có liên quan trong việc giải quyết tố cáo. Theo thống kê, ông Hiển đã gửi đoạn video clip đến hơn 276 địa chỉ email và phát tán lên mạng xã hội youtube. Ngay khi phát hiện vụ việc, UBND huyện đã đề nghị Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Liên đoàn Lao động huyện triển khai công tác nắm tình hình dư luận độc lập; đồng thời chỉ đạo Công an huyện tiếp nhận vụ việc làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

MỸ LINH