Kết quả sơ bộ tổng tuyển cử trước thời hạn ở Tây Ban Nha

29/04/2019 - 09:29

Đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hiện dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 28-4, song không đủ đa số cần thiết để tự mình thành lập chính phủ.


Thủ tướng sắp mãn nhiệm Pedro Sanchez (thứ 2, trái, phía trước) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 28-4-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hiện dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 28-4, song không đủ đa số cần thiết để tự mình thành lập chính phủ.

Đáng chú ý, đảng Vox theo đường lối cực hữu đã lần đầu tiên giành ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha.

Theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Tây Ban Nha công bố, đảng Xã hội hiện giành được 123/350 ghế tại Quốc hội, chưa đủ quá bán để tự thành lập chính phủ. Đảng Nhân dân (PP) cánh hữu đứng thứ 2 với chỉ 65 ghế, trong khi đảng trung hữu Ciudadanos giành được 57 ghế.

Kết quả này đồng nghĩa Thủ tướng Sanchez sẽ phải thúc đẩy liên minh với đảng cực tả Podemos và các nhóm nhỏ khác, như ông đã làm suốt 10 tháng qua.

Hiện lãnh đạo đảng Pademos tuyên bố để ngỏ khả năng thành lập một chính phủ liên minh cánh tả với đảng Xã hội. Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Pademos hiện giành được 42 ghế.

Tuy nhiên, tính tổng số ghế, hiện 2 đảng vẫn còn thiếu khoảng 11 ghế nữa để chiếm đa số tại Quốc hội.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là sự nổi lên của đảng Vox trong cuộc bầu cử vừa qua, với 24 ghế. Đây là lần đầu tiên một đảng cực hữu có tiếng nói tại Quốc hội Tây Ban Nha kể từ sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco vào năm 1995.

Tỷ lệ cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử thứ 3 trong 4 năm qua này khá cao, lên tới hơn 75%, so với con số 66,48% hồi năm 2016.

Theo giới quan sát, kết quả nói trên đang làm dấy lên khả năng một giai đoạn bất ổn mới, có thể kéo dài tới nhiều tháng.

Theo TTXVN/Vietnam+