Kết thúc LHP Busan lần thứ 18: Những người dẫn dắt tương lai điện ảnh châu Á

14/10/2013 - 09:46
A A

2 bộ phim Pascha và Remote Control, mang đề tài về tình yêu hiện đại, đã đoạt giải thưởng hàng đầu New Currents, tại Liên hoan Quốc tế Busan lần thứ 18 (BIFF), vừa bế mạc hôm 12/10.

2 bộ phim Pascha và Remote Control, mang đề tài về tình yêu hiện đại, đã đoạt giải thưởng hàng đầu New Currents, tại Liên hoan Quốc tế Busan lần thứ 18 (BIFF), vừa bế mạc hôm 12/10.

Ông Kim Ji Seok, Giám đốc điều hành chương trình tại BIFF, cho biết: “Các bộ phim phản ánh châu Á năng động hơn bất cứ châu lục nào trên thế giới. Chúng tôi chiếu nhiều bộ phim với các thể loại khác nhau. Đây là những bộ phim mang tính thử nghiệm và rất năng động. Tôi tin rằng các đạo diễn này sẽ dẫn dắt tương lai của điện ảnh châu Á”. 


Đạo diễn Mông Cổ Byamba Sakhya.

Mô tả đời sống và xã hội qua chuyện tình

Ban giám khảo ở hạng mục giải New Currents, Chủ tịch và nhà làm phim Iran Rakhshan Bani Etemad, ca ngợi bộ phim Pascha của nữ đạo diễn Hàn Quốc Ahn Song Kyoung có cách kể chuyện độc đáo về một câu chuyện tình bất thường.

Phim nói về một người phụ nữ 40 tuổi cố gắng giữ chặt chàng người yêu 17 tuổi của mình. Đây là bộ phim thứ 2 của nữ đạo diễn Ahn Song Kyoung. Cô giải thích về lý do làm phim: “Tôi muốn chú trọng tới những bước ngoặt trong cuộc đời con người. Tôi quan tâm tới những thời khắc trong cuộc sống, khi chúng ta trở nên vỡ mộng và buộc phải đưa ra những quyết định”.

Giải New Currents, kèm theo số tiền thưởng 30.000 USD, được trao cho những tài năng điện ảnh mới trong châu lục với phim đầu tay hoặc phim thứ 2 của họ.

Trong khi đó, ban giám khảo ca ngợi phim Remote Control của đạo diễn Mông Cổ Byamba Sakhya là sự miêu tả sắc bén về những căng thẳng giữa thành phố và nông thôn, giữa hiện thực và hư cấu.

Đạo diễn Sakhya cho biết, phim Remote Control của ông sử dụng những yếu tố văn hóa để bình luận xã hội. Phim mô tả một chàng trai trẻ “phải lòng” một cô gái sống trong căn hộ ở tòa nhà bên kia đường. Anh bí mật làm nhiễu đường thu truyền hình của cô và dần dần phát hiện ra mình ngày càng ham muốn kiểm soát mọi khía cạnh trong cuộc sống của cô gái.

“Đây không chỉ là bộ phim đề cập đến độ tuổi trưởng thành, mà còn mô tả xã hội ở thời kỳ nhiều thay đổi. Bộ phim phản ánh Mông Cổ đang phải đối diện với nhiều điều chưa từng biết đến. Trong phim của tôi, Mông Cổ giống như một cậu bé tuổi vị thành niên, một người háo hức có quyền lực, song còn quá trẻ và ngây ngô. Hệ thống của chúng tôi đang thay đổi. Đây là một thách thức song vẫn đầy hy vọng” – đạo diễn Sakhya nói.


Cảnh trong phim Remote Control.

Những tác phẩm đáng chú ý

Ban giám khảo hạng mục giải New Currents còn trao giải Phim được chú ý đặc biệt (Special Mention) cho bộ phim đầu tay Transit, của nữ đạo diễn Philippines Hannah Espia. Phim là câu chuyện đầy cảm động về 5 gia đình di cư quyết định che giấu con cái họ trước các nhà chức trách ở Israel, thay vì tuân thủ bộ luật kết hôn gây tranh cãi được ban hành ở đất nước này từ năm 2011. Bộ luật cấm các lao động nước ngoài kết hôn hoặc có con trong khi đang thực hiện hợp đồng lao động ở Israel.

“Tôi muốn miêu tả cuộc sống của những đứa trẻ sinh ra ở nước ngoài và cuộc vật lộn của chúng nhằm xác định danh tính của mình. Những đứa trẻ ấy là những con người mới của cộng đồng người Do Thái. Chúng liên tục tìm hiểu xem mình thuộc về nơi nào” – đạo diễn Espia nói và cho biết thêm cô được truyền cảm hứng làm phim này sau khi có cơ hội gặp một lao động nhập cư phải đưa cậu con trai 5 tháng tuổi của mình trở về nhà sống với người thân.

Transit là tác phẩm điện ảnh đại diện cho Philippines tham gia tranh giải Oscar ở hạng mục Phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 2014.

Bên cạnh đó, tác phẩm cũng được bàn tán đến nhiều tại LHP năm nay là Diary của nhà làm phim Jung Yoon Suk. Diary đã đoạt giải Phim tài liệu hay nhất. Phim là cái nhìn vào một loạt vụ giết người tàn nhẫn trong những năm 1990, đồng thời mô tả tình hình ảm đạm của lịch sử Hàn Quốc đương đại. LHP Quốc tế Busan lần thứ 18 đã khép lại với màn công chiếu bộ phim mang đề tài gia đình, có tựa đề The Dinner, của đạo diễn Kim Dong Hyun.

Hàn Quốc là nguồn cảm hứng của giới làm phim

Không giống 3 liên hoan phim quốc tế truyền thống là Venice, Cannes và Berlin, LHP Quốc tế Busan - lớn nhất châu Á, chú trọng phát hiện các tài năng điện ảnh hơn là các nhà làm phim đã thành danh. Sự kiện này đặt ra mục tiêu phát hiện tiềm năng của điện ảnh châu Á.

Trong 10 ngày diễn ra (2-12/10), LHP Quốc tế Busan đã bán được 217.000 vé xem 299 bộ phim được trình chiếu tại LHP, trong đó 94 phim lần đầu ra mắt khán giả thế giới. Thêm nữa, LHP năm nay đã đón được nhiều ngôi sao quốc tế và châu Á, trong đó có đạo diễn Mỹ từng đoạt giải Oscar Quentin Tarantino và nam tài tử Nhật Bản từng được đề cử Oscar Ken Watanabe, bên cạnh 7.729 vị khách là những người hoạt động trong nền điện ảnh.

Tới tham dự LHP, các vị khách quốc tế có cơ hội được xem bộ phim gay cấn khoa học viễn tưởng lồng tiếng Anh Snowpiercer, của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho. Đây là tác phẩm điện ảnh ăn khách ở xứ kim chi và đang chuẩn bị được phát hành ở hải ngoại.

Trong khi đó, đạo diễn Ireland từng đoạt giải Oscar Neil Jordan (tác giả phim The Crying Game) đã khiến khán giả LHP phấn chấn khi tuyên bố nhiều nhà làm phim trên thế giới đang lấy Hàn Quốc làm nguồn cảm hứng. Nguyên nhân do tỷ lệ khán giả tới rạp chiếu ở đất nước này ngày càng gia tăng và nơi đây có nhiều tài năng điện ảnh.

Bên cạnh đó, Hội chợ Điện ảnh châu Á tại LHP có sự tham gia của 198 công ty điện ảnh đến từ 32 nước. “Cuối cùng, chúng tôi đã đạt được mục tiêu tổ chức được một liên hoan phim, nơi các nhà làm phim và khán giả có thể cùng hội tụ” – ông Lee Yong Kwan, Giám đốc LHP phấn khởi nói.

Theo VIỆT LÂM (Thể Thao & Văn Hóa)