Kêu oan khi bị công khai hóa

03/10/2019 - 07:19

 - Đã 5 tháng qua, ông Phạm Văn Đẹp (sinh năm 1960, ngụ ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu) làm đơn gửi nhiều nơi kêu oan và cho rằng ông bị người xấu dựng chuyện bêu xấu nên bị công khai hóa oan uổng. Đương sự yêu cầu làm rõ việc này, sớm phục hồi danh dự, đồng thời bồi thường thiệt hại cho ông.

Tiếp xúc với phóng viên Báo An Giang, ông Phạm Văn Đẹp trình bày: “Tôi và ông Phạm Văn M. (cha vợ của Lê Thanh S., ngụ cùng ấp, đã qua đời) là sui gia. Biết tôi quen với một lãnh đạo UBND xã Lê Chánh, nên cuối tháng 4 vừa qua, ông M. nhờ tôi mở lời nói với lãnh đạo, ký tên cấp phép sửa chữa nhà cho S. Sau đó, ông kêu S. đưa tôi 3 triệu đồng “chi phí uống cà phê, trà nước”. Khoảng 4 ngày sau, tôi trả tiền lại cho S., cũng không nói chuyện đã nhờ, do thấy nhà của S. cặp bờ kênh cũ, là địa điểm không cho sửa chữa, xây dựng mới. Đến đây, tôi coi chuyện như đã xong. Vài ngày sau, tôi nghe người ở xóm thông tin: “Có nghe tiếng của S. (phát trong máy ghi âm) nói Đẹp ép S. lấy 3 triệu đồng lo hối lộ cho lãnh đạo xã”. Họ nói tôi đến nhà năn nỉ vợ chồng vị lãnh đạo trên, nếu không thực hiện coi chừng bị xử lý hình sự”.

Cho là tin đồn, ông Đẹp không quan tâm. Tuy nhiên, sau đó Công an xã gửi thư mời ông “trao đổi một số việc liên quan”. Ngày 7-5, ông nhận thư mời của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Phan Thành Bởi, nội dung “dự buổi họp dân công khai hành vi vi phạm pháp luật”, lúc 18 giờ tại Ban Nhân dân ấp Phú Hữu 2. “Vợ chồng tôi cùng 5 người con cực lực phản đối việc này, nên khiếu nại yêu cầu phục hồi danh dự, bồi thường thiệt hại của chúng tôi từ thời điểm ấy đến nay. Tôi yêu cầu cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng, làm rõ về việc này, trả lại uy tín, nhân phẩm, danh dự cho bản thân và gia đình tôi. Với khoảng 50 bà con “chứng kiến hành vi vi phạm pháp luật” mà tôi không thực hiện là một việc bêu xấu, vi phạm pháp luật. Từ chuyện này, tôi không thể đi làm, ảnh hưởng kinh tế gia đình. Trong khi đó, Lê Thanh S. đã xây dựng căn nhà mới bề thế” - ông Đẹp bức xúc.

Ông Phạm Văn Đẹp trình bày về sự việc

Ông Lê Phát Tường (sinh năm 1956, ấp Phú Hữu 2, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xã, tham dự buổi công khai hóa vừa qua) cho biết: “Vụ việc “hối lộ” xảy ra thế nào và kết quả ra sao, tôi không rõ. Tuy nhiên, dư luận xã hội vừa qua cho thấy, câu chuyện xuất phát từ việc không hài lòng lẫn nhau, là việc “cá nhân”. Tôi biết ông Đẹp bị mời làm việc nhiều lần ở Công an xã và Công an thị xã. Dù việc chưa có kết quả cuối cùng, nhưng hiện nay với tâm thế “đã là người phạm pháp” nên ông Đẹp rất khổ sở, không chịu đi làm việc. Tôi mong ngành chức năng sớm cho kết quả ai đúng, ai sai và xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại sự thật, bản chất của sự việc”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu 2 (xã Lê Chánh) Trần Bảo Thụy cho biết thêm: “Ông Lê Thanh S. có xin phép sửa chữa nhà, nhưng sau đó thiết kế lại thực hiện không đúng với giấy phép, bị cán bộ xây dựng địa phương đến lập biên bản, yêu cầu thực hiện đúng quy định. Lúc này, chủ nhà nói “đã tốn 3 triệu đồng vẫn không xong”. Từ đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc, làm rõ và tổ chức công khai hóa về hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ông Đẹp. Hôm đó, khoảng 50 bà con tham dự, cùng nhiều cán bộ, công chức, viên chức thị xã, địa phương. Hiện, vụ việc cơ quan chức năng huyện đang làm rõ. Vừa qua, Công an thị xã có làm việc với tôi và nhiều bà con ở địa phương”. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Phan Thành Bởi cho biết: “Vụ việc nói trên thực hiện đã 5 tháng. Vừa qua, địa phương và Công an TX. Tân Châu đã vào cuộc, mời ông Đẹp, các đối tượng liên quan để làm rõ. Hiện, vụ việc đang có ý kiến khác nhau. Khi có kết quả cuối cùng, địa phương và ngành chức năng sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin: “Vụ việc này chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nên phải chờ. Khi xác định được ai đúng, ai sai, cũng như tính chất, mức độ ra sao thì mới xác định được hành vi có thể xử lý hình sự hay hành chính, dân sự. Theo Bộ luật Dân sự hiện hành: “Người bị xâm phạm về nhân phẩm, danh dự có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm chấm dứt hành vi, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật””.

Bài, ảnh: N.R