Khả năng xuất hiện ‘bảng tử thần’ ở VCK EURO 2020

21/11/2019 - 19:32

Lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết (VCK) Euro 2020 dự kiến sẽ diễn ra rạng sáng ngày 1-12 tại Bucharest (Romania). Với việc nhiều “ông lớn” không nằm ở nhóm hạt giống số 1, khả năng xuất hiện “bảng tử thần” ở VCK EURO 2020 là rất lớn.


VCK EURO 2020 đã xác định được 20/24 cái tên tham dự tranh tài. Ảnh: Eurosport

Thay vì thể theo hình thức cũ khi dựa vào thứ hạng FIFA của các đội tuyển quốc gia, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) quyết định sắp xếp đội hạt giống ở vòng chung kết EURO 2020 với tiêu chí thành tích ở vòng loại. Theo đó, nhà vô địch thế giới Pháp và ĐKVĐ Bồ Đào Nha do thành tích không tốt tại vòng loại đã không xếp hạt giống số 1, thay vào đó là Ukraine (bất bại khi thắng 6, hoà 2).


Việc nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha không nằm trong số những đội hạt giống số 1 sẽ làm tăng khả năng xuất hiện bảng đấu khó khăn ở VCK EURO 2020. Ảnh: Eurosport

Ở VCK EURO 2016, Bồ Đào Nha là một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích cao. Nhưng, họ đi một mạch tới chung kết rồi hạ đội chủ nhà Pháp 1 - 0 để đăng quang ngôi vô địch.

Vòng loại Euro 2020 đã xác định được 20 đội sẽ góp mặt vào vòng chung kết. 4 suất nữa dự VCK EURO 2020 sẽ được định đoạt qua vòng đấu play-off tại giải Nations League được tổ chức thi đấu từ ngày 26 - 31/3 năm sau.

Dựa trên kết quả thi đấu ở vòng loại, UEFA cũng đã chia 4 nhóm hạt giống. Theo đó, nhóm hạt giống số 1 được xác định là Bỉ, Italy, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ukraine. Nhóm số 2 là Pháp, Thuỵ Sĩ, Croatia, Ba Lan, Hà Lan và Nga. Nhóm số 3 là Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Áo, Thuỵ Điển và CH Séc. Nhóm 4 là Xứ Wales, Phần Lan, đội thắng play-off nhóm A, đội thắng play-off nhóm B, đội thắng play-off nhóm C và đội thắng play-off nhóm D.


Lễ bốc thăm chia bảng sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới. Ảnh: Eurosport

Các thành phố tổ chức VCK EURO 2020:
Amsterdam (Hà Lan), Baku (Azerbaijan), Bilbao (Tây Ban Nha), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Copenhagen (Đan Mạch), Dublin (CH Ireland), Glasgow (Scotland), London (Anh), Munich (Đức), Rome (Italy), Saint Petersburg (Nga).

Dựa trên nguyên tắc bốc thăm lần lượt các đội ở các nhóm hạt giống vào 6 bảng đấu, với mỗi bảng 4 đội, các đội đấu vòng tròn một lượt để chọn ra hai đội điểm cao mỗi bảng đi tiếp cùng bốn đội đứng thứ ba có thành tích cao. Với việc chia nhóm hạt giống như trên, hoàn toàn có khả năng tại VCK EURO 2020 sẽ có bảng đấu “tử thần”.

VCK EURO 2020 - giải đấu đặc biệt kỷ niệm tròn 60 kỳ EURO lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp năm 1960 - với 24 đội góp mặt và lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức thi đấu ở 12 thành phố khác nhau khắp châu Âu, diễn ra từ ngày 12/6 đến 12/7/2020. Trận khai mạc sẽ được tổ chức trên sân Olimpico (Italy) và trận chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động Wembley, London (Anh).


Sân vận động Wembley, London (Anh) sẽ vinh dự là nơi chứng kiến nhà vô địch EURO 2020.

Việc xếp các đội tuyển vào bảng đấu tương đối phức tạp do VCK EURO 2020 sẽ có tới 12 nước chủ nhà, và hiện có 7 nước chủ nhà đã đoạt vé vào thẳng. Riêng Ukraine với Nga sẽ không nằm cùng bảng đấu do căng thẳng chính trị giữa 2 quốc gia này.

Các bảng A, D, E, F đã được “đặt hàng” bởi Italy, Anh, Tây Ban Nha và Đức do họ vừa nằm trong nhóm hạt giống số 1 vừa là các nước đồng chủ nhà. Ukraine cũng thuộc nhóm 1 nhưng không đứng cùng bảng B với Nga, do đó họ sẽ chung bảng C với Hà Lan. Điều đó cũng đưa Bỉ vào bảng B cùng với Nga, dù 2 đội này vừa cùng bảng với nhau ở vòng loại. Như vậy bảng B với sự góp mặt của hai đội chủ nhà Nga và Đan Mạch cùng đội tuyển Bỉ thông qua hình thức phân loại hạt giống và cách bố trí, sắp xếp tránh xung đột chính trị, bảng đấu này đã gần được hoàn thiện.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)