Khắc phục những 'lỗ hổng' trong quy trình thi trung học phổ thông quốc gia

14/05/2019 - 19:55

Sáng 14-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia với 63 Ban chỉ đạo thi THPT cấp tỉnh, thành phố. Nhiều địa phương khẳng định đã chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm với xã hội. Do vậy, việc tổ chức kỳ thi và tuyển sinh đại học phải đặc biệt được coi trọng, chuẩn bị chu đáo. 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Trang. 

“Tôi đề nghị mọi khâu chuẩn bị của kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, tuyệt đối không chủ quan dù ở khâu nhỏ nhất của kỳ thi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi. Từng thành viên trong ban chỉ đạo cấp địa phương được phân công nhiệm vụ rõ ràng, được phổ biến nội dung quy chế và quán triệt tinh thần tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, khách quan, công bằng. 

Ông Lê Trung Chinh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Đà Nẵng chia sẻ: “Quán triệt tư tưởng Ban Chỉ đạo quốc gia là dù chuẩn bị tốt như thế nào thì con người vẫn là yếu tố quyết định, nên Ban chú trọng lựa chọn cán bộ tham gia trông thi, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ. Đồng thời, đề nghị Bộ GD - ĐT chỉ đạo các trường đại học quán triệt quy chế đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, trông thi, chấm thi... và tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giám sát, quản lý đề thi, bài thi..."

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội có gần 75.000 thí sinh dự thi. Do đó, thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn, in sao đề thi, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi; hoàn tất công tác phối hợp với các trường đại học, cao đẳng hoàn thành chương trình ôn tập cho học sinh.

Riêng Trưởng Ban chỉ đạo thi các tỉnh Hoà Bình, Hà Giang, Sơn La khẳng định, những “lỗ hổng” xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được các địa phương đặc biệt lưu ý, khắc phục. các tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thi không chỉ cấp tỉnh, mà cả cấp huyện. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, các đơn vị phối hợp và các địa phương tập trung cao độ để hoàn thành tốt các công tác chuẩn bị cho kỳ thi, tư vấn tâm lý và chuẩn bị ôn tập, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng mục tiêu “giảm áp lực cho thí sinh, an toàn, khách quan, công bằng”.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích