Khắc phục sạt lở tại xã Mỹ Khánh

09/04/2018 - 06:16

 - Thời gian qua, tình trạng sạt lở (SL) trên địa bàn xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên, An Giang) diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Có nhiều đoạn có nguy cơ SL nặng, ăn sâu vào mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Trước thực trạng này, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời nhà ở, vật kiến trúc xung quanh khu vực SL, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Khánh còn tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố để gia cố, khắc phục và hạn chế tình trạng SL lan rộng.

Mỹ Khánh có tuyến đường liên xã với tổng chiều dài hơn 7km, nằm dọc theo tuyến rạch Long Xuyên - Rạch Giá và nhiều tuyến kênh, rạch nhỏ nằm rải rác khắp địa bàn. Cùng với triều cường lên xuống, sau mỗi mùa lũ, tình trạng SL trên các tuyến đường lại xảy ra, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Anh Hồ Văn Mung (sinh năm 1991, ngụ tổ 5, ấp Bình Khánh) kể lại: “Mùa nước năm ngoái, SL bắt đầu xuất hiện ở khu vực này, nhưng không nhiều. Địa phương gia cố bằng cừ tràm. Một thời gian, SL lại tái diễn. Hơn nửa tháng trước, sau cơn mưa lớn, ban đêm vợ, chồng tôi nghe tiếng động lớn. Sáng ra xem thì con đường đã bị SL gần phân nửa. Địa phương vận động chúng tôi di dời vào trong để tiện cho xe cộ lưu thông. Chúng tôi rất lo SL kéo dài, ảnh hưởng đến nhà cửa, chuyện đi lại của người dân”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Nguyễn Thái Phong cho biết: “Hiện tại, xã có 16 đoạn SL, thuộc tuyến liên xã và ngọn, rạch. Riêng tuyến liên xã thì có 7 đoạn SL nghiêm trọng, đang được thực hiện gia cố với tổng chiều dài 1.044m. Đối với các đoạn SL nhẹ trong ngọn, rạch, địa phương vận động người dân gia cố, góp phần ổn định tình hình, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Trước diễn biến SL ngày càng phức tạp, Đảng ủy, UBND xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố để gia cố, khắc phục SL nhiều đoạn đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cách gia cố chủ yếu làm kè bằng rọ đá để bảo vệ bờ, gồm đoạn từ cầu Thông Lưu đến cầu Rạch Dung (ấp Bình Khánh 2); đoạn cầu Rạch Dung đến cầu Câu Quảng, phía trước Trường Mẫu giáo Vành Khuyên điểm phụ (ấp Bình Khánh); đoạn cầu Sáu Dư đến ngang Nhà máy Út Sữa (phường Mỹ Hòa); gần cổng chào ấp Bình Hòa 2; đoạn giáp ranh xã Mỹ Khánh và xã Vĩnh Thành (Châu Thành)… với tổng chiều dài trên 750m.

Ngoài ra, đối với các đoạn SL ít nhưng vẫn có nguy cơ lan rộng, địa phương đã vận động Nhân dân gia cố bằng cách đóng cừ tràm, đổ đất, đá tráng lại mặt đường để bảo vệ bờ, tránh SL nặng.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn một số đoạn có nguy cơ SL nặng, ăn sâu vào mặt đường, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, việc lưu thông của người dân, như: đoạn từ cầu Thông Lưu đến cầu Rạch Dung và đoạn từ cầu Rạch Dung đến cầu Câu Quảng (ấp Bình Khánh); đoạn rạch Ông Câu (bờ trái); đoạn ngọn rạch Bổ Sầm (bờ trái); đoạn ngọn rạch Cái Chiêng (gần cầu Ngã Cái); đoạn ngọn rạch Cái Chiêng; đoạn giáp ranh xã Mỹ Khánh và xã Vĩnh Thành (Châu Thành)…

“Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp gia cố, khắc phục. Đồng thời mong muốn người dân địa phương, khi phát hiện những dấu hiệu SL, sớm báo cho chính quyền địa phương để có hướng xử lý kịp thời. Đối với những điểm SL có chiều dài ngắn, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, người dân có thể tự gia cố nhằm hạn chế tình trạng SL ăn sâu vào đất liền, đảm bảo việc lưu thông qua lại cũng như tránh những ảnh hưởng đáng tiếc do SL gây ra đối với người dân địa phương” - ông Nguyễn Thái Phong khuyến cáo.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên, quy mô cần khắc phục 5 đoạn SL đường liên xã Mỹ Khánh (đoạn từ cầu Thông Lưu đến ngọn Tầm Vu) chiều dài 750m. Tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13-4-2015 về quản lý và bảo vệ đất trồng lúa. 2 đoạn SL mới phát sinh (210m từ cầu Câu Quảng đến đoạn qua cầu Ông Câu; đoạn 50m tại vị trí cầu Thầy Giáo) cần mức kinh phí gần 5,5 tỷ đồng, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hỗ trợ vốn và cho phép chỉ định thầu để thực hiện. Đến nay, dự án đang trong giai đoạn đắp đất trong kè, đầm nén, đắp CPĐD 0x4 lề đường, khối lượng đạt 98%, dự kiến hoàn thành vào tháng 4.

Khắc phục sạt lở tại xã Mỹ Khánh

Nhiều đoạn đường liên xã bị SL nghiêm trọng

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích